Quan chức Pakistan làm giả thẻ căn cước cho 50.000 binh lính

Cơ quan tình báo Inter-Services Intelligence (ISI) của Pakistan đã phát hiện hành vi tham nhũng này diễn ra tại Cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ quan đăng kiểm (NADRA) trong suốt các hoạt động chống khủng bố đang diễn ra ở nước này, theo các tài liệu chính thức.
“Nhiều quan chức NADRA đã bị phát hiện tham gia hỗ trợ những phần tử khủng bố trong việc đạt được thẻ căn cước giả”, tài liệu của ISI viết.
Adnan El Shukrijumah, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã bị Mỹ truy nã vì âm mưu tấn công hệ thống tàu điện nầm New York năm 2009. Tên này là một trong số nhiều người có được thẻ ID của Pakistan bằng cách hối lộ các quan chức, tài liệu cho biết.

Shukrijumah, sinh ra ở Saudi Arabia và dành nhiều năm sinh sống ở Mỹ đã bị giết chế vào tháng 12-2014 trong suốt một cuộc hành quân của quân đội Pakistan ở phía nam khu vực bộ lạc Waziristan gần Afghanistan.

 Các quan chức NADRA làm giả thẻ căn cước cho 50.000 chiến binh trong đó có quân khủng bố (Ảnh minh họa)

Ông ta được Cục điều tra liên bang FBI mô tả như “một trong những kẻ cầm đầu chương trình hoạt động đối ngoại của Al-Qaeda”.
Cuộc điều tra của ISI cũng phát hiện thấy 3 công dân Uzbek, những người bị bắt giữ ở Qatar vì tôi cướp ngân hàng cũng đều mang thẻ ID của Pakistan.
Hàng chục công dân Trung Quốc và Maldive cũng được phát hành thẻ ID của Pakistan và các quan chức NADRA đã nhận hối lộ số tiền 100-200 USD để làm công việc trên.
Vụ điều tra của ISI vừa liệt kê danh tính khoảng 40 quan chức NADRA liên quan tới việc phát hành thẻ ID giả ở Karachi, trong số đó có một thiếu tướng quân đội và một đại tá đã về hưu.
Các nguồn tin cho hay các văn phòng của NADRA ở các thành phố khác cũng đã phát hành thẻ ID một cách táo tợn, bao gồm thành phố Lahore ở phía đông và Dera Ismail Khan gần khu vực bộ lạc ở biên giới Afghanistan và từ lâu nổi tiếng là khu vực tập kết của quân lính.
Các quân lính nước ngoài đã đổ xô vào các khu vực bộ lạc bất ổn sau cuộc xâm lăng Afghanistan do Mỹ dẫn đầu vào năm 2001 để gia nhập “thánh chiến” chống lại lực lượng Mỹ trên khắp biên giới này.
Trong cuộc điều tra độc lập, FBI đã phát hiện hơn 50.000 thẻ căn cước quốc gia đã được phát hành cho những người nhập cư trái phép mà hầu hết trong số họ là người Afghanistan.
Năm ngoái, Pakistan đã mở một cuộc vây quét quy mô đối với các binh lính sau khi đất nước này trải qua các vụ đánh bom và xả súng hơn 1 thập kỷ bởi quân khủng bố IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm