Quan chức Mỹ: Quân đội Myanmar hứa tổ chức bầu cử là để 'câu giờ'

Tờ South China Morning Post ngày 3-8 dẫn nguồn tin cấp cao của Mỹ cho biết Washington sẽ nêu quan ngại về hồ sơ quyền con người và "sự cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông và tình hình Myanmar trong các cuộc họp cấp bộ trưởng với các nước Đông Nam Á trong tuần này.

Tuy nhiên, nguồn tin tiết lộ Washington sẽ không buộc các nước trong khu vực phải chọn bên trong cuộc canh tranh Mỹ - Trung.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Theo nguồn tin, cuộc cạnh tranh giữa Washington và Bắc Kinh vẫn tiếp tục, ngay cả khi Mỹ muốn cùng Trung Quốc và các nước khác ở Đông Nam Á và Đông Á hợp tác chống biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề an ninh khu vực như tình trạng bất ổn ở Afghanistan và cuộc khủng hoảng hậu chính biến ở Myanmar.

Phát biểu trước thông tin chính phủ quân sự của Myanmar hứa sẽ tổ chức bầu cử trong vòng hai năm tới, quan chức cấp cao của Mỹ nói "rõ ràng rằng chính quyền quân sự Myanmar chỉ đang trì hoãn thời gian và muốn tiếp tục kéo dài lịch để có lợi cho riêng mình".

"Vì vậy, càng có nhiều lý do khiến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên lên tiếng về vấn đề này" - quan chức này nói.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ họp hàng ngày với những người đồng cấp ASEAN, như một phần trong chính sách ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ tham một phiên họp về các vấn đề Đông Á ngày 4-8 với các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc.

Đại diện cho Trung Quốc sẽ là Bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, người đã sử dụng các cuộc gặp gần đây với Mỹ để bác bỏ các cáo buộc của Washington về lạm dụng nhân quyền và các hành vi sai trái khác.

Trong các cuộc đàm phán căng thẳng vào tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong cảnh báo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman rằng Bắc Kinh sẽ không hợp tác với Washington trong các vấn đề như biến đổi khí hậu trừ Mỹ họ thực hiện các bước để xoa dịu căng thẳng trong mối quan hệ.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tỏ ra không nhượng bộ trước những lời đe dọa của Trung Quốc. Chính vì thế, những cáo buộc của Mỹ về vấn đề quyền con người ở Tân Cương, Hong Kong và Tây Tạng sẽ là một trong những chủ đề nổi bật trong các cuộc họp tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm