Quan chức Mỹ hoãn thăm Đài Loan vì 'ưu tiên đối nội cấp bách’

Theo hãng tin Reuters, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) - ông Andrew Wheeler đã quyết định hoãn chuyến thăm Đài Loan do các ưu tiên “cấp bách” trong nước.

Tờ The New York Times trước đó đưa tin chuyến đi của ông Wheeler được lên kế hoạch vào đầu tháng 12 và kéo dài ba ngày.

Thông báo hoãn chuyến thăm Đài Loan do EPA đưa ra hôm 23-11 được cho là đã loại bỏ một nguồn xung đột tiềm ẩn giữa chính quyền của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc.

người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) - ông Andrew Wheeler. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc, vốn luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, đã phản ứng giận dữ với chuyến đi dự kiến của ông Wheeler. Nếu chuyến đi này thực sự diễn ra như dự định ban đầu, ông sẽ là quan chức cấp cao thứ ba của Mỹ thăm Đài Loan kể từ tháng 8.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của EPA James Hewitt cho biết: “Vì những ưu tiên đối nội cấp bách trong nước, chuyến thăm Đài Loan của ông Wheeler đã bị hoãn lại”.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết họ “rất tiếc” khi chuyến thăm không diễn ra, nhưng khẳng định chính quyền hòn đảo này hoan nghênh những chuyến công du cấp cao trong tương lai của quan chức chính phủ Mỹ.

Người phát ngôn Cơ quan ngoại giao Đài Loan, bà Âu Giang An cho biết hòn đảo này sẽ tiếp tục hợp tác về môi trường với chính quyền sắp tới của ông Joe Biden – người được truyền thông Mỹ xướng tên thắng cử tổng thống – nhằm tạo điều kiện cho các chuyến thăm cấp cao của Mỹ đến Đài Loan trong thời gian tới.

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đến Đài Bắc vào tháng 8, sau đó là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách hợp tác quốc tế Keith Krach vào tháng 9. Trong thời gian diễn ra các chuyến thăm này, Mỹ đều cử máy bay chiến đấu đến gần Đài Loan.

Hôm 23-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ đưa ra “phản ứng hợp pháp và cần thiết” nhằm đáp trả chuyến thăm “không được công bố” của một đô đốc Hải quân Mỹ đến Đài Loan và kiên quyết phản đối bất kỳ mối quan hệ quân sự nào giữa Đài Bắc và Washington.

Chính quyền của Tổng thống Trump, một đảng viên Cộng hòa, đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm việc bán vũ khí mới, khiến giới chức tại Bắc Kinh “nóng mặt”. Phát biểu trong chuyến thăm tới Manila hôm 23-11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien nhấn mạnh cam kết của nước này với Đài Loan, khẳng định các nền dân chủ “có nhiều điểm chung”.

Về phần mình, Đài Loan đã tăng cường quan hệ với đội tranh cử và nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Biden, một đảng viên Dân chủ, bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ bền chặt giữa hòn đảo này với Washington sẽ tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm