Quan chức LHQ: Triều Tiên không muốn chiến tranh

Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã "để hé cánh cửa" đàm phán với Triều Tiên, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman cho biết ngày 12-12.

Ông Feltman (người Mỹ) vừa trở về sau chuyến thăm Triều Tiên 4 ngày tuần trước, là quan chức cấp cao nhất của LHQ đến Triều Tiên kể từ năm 2011. Tiếp ông là Phó Thủ tướng Triều Tiên Pak Myong Guk và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho. Theo ông Feltman, đây là “nhiệm vụ quan trọng nhất mà tôi từng đảm nhận”, mô tả chuyến thăm của mình mang tính “xây dựng và hiệu quả”, cho biết Triều Tiên đồng ý tiếp tục đối thoại.

Ông cho biết trong các cuộc gặp này ông đã “để hé cánh cửa” đàm phán với Triều Tiên, dù các quan chức Triều Tiên không có bất kỳ đề nghị, cam kết gì về chuyện đàm phán. “Thời gian sẽ trả lời điều gì tác động đến các cuộc đối thoại của chúng ta, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã để hé cánh cửa, và tôi cực kỳ hy vọng cánh cửa rồi sẽ được mở rộng để tìm một giải pháp thương lượng” - ông Feltman nói với báo chí sau cuộc họp kín Hội đồng Bảo an LHQ bàn về chuyến thăm Triều Tiên của mình.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman (thứ hai từ phải sang) đến sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 9-12, sau chuyến thăm Triều Tiên tuần trước. Ảnh: REUTERS

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman (thứ hai từ phải sang) đến sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 9-12, sau chuyến thăm Triều Tiên tuần trước. Ảnh: REUTERS

“Họ lắng nghe một cách nghiêm túc… Họ không có bất kỳ đề nghị nào với chúng tôi. Họ đồng ý ngăn chặn chiến tranh là điều quan trọng… Làm điều đó thế nào là chủ đề chúng tôi đã bàn trong hơn 15 giờ đối thoại với nhau” – ông Feltman cho biết, cho rằng LHQ có thể hành động như một bên trung gian hỗ trợ.

Họ tìm hiểu suy nghĩ của chúng ta, họ đặt câu hỏi, họ tranh luận với chúng tôi. Nhưng cuối cùng thì họ phải bàn bạc nội bộ, báo cáo với lãnh đạo điều chúng ta nói. Họ cần thời gian để suy nghĩ, cân nhắc sẽ trả lời thông điệp chúng ta thế nào” – ông Feltman nói thêm, tin rằng Bộ trưởng Ri sẽ báo cáo với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về nội dung cuộc gặp với ông.

Ông Feltman cho biết ông đã đề nghị Triều Tiên có dấu hiệu tích cực về chuyện đàm phán, có thể là “bàn bạc về khả năng đàm phán”, ngoài ra có thể “mở các kênh liên lạc, chẳng hạn đường dây nóng quân đội, nhằm giảm thiểu rủi ro, thể hiện thiện chí, ngăn chặn hiểu lầm và quản lý nguy cơ khủng hoảng”.

Trong ngày 12-12 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đề nghị đàm phán trực tiếp và vô điều kiện với Triều Tiên, trái với quan điểm của Mỹ trước nay là chỉ đàm phán một khi Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

LHQ và cả Mỹ cùng đề cập đến khả năng đàm phán với Triều Tiên trong bối cảnh các chương trình hạt nhân và tên lửa nước này đang phát triển rất nhanh. Trong năm nay Triều Tiên đã một lần thử hạt nhân và có hàng loạt vụ thử tên lửa, trong đó có 3 vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Mới nhất, ngày 29-11, Triều Tiên thử tên lửa ICBM thế hệ mới nhất Hwasong-15 có tầm bắn tiêu chuẩn 13.000km, có thể bắn đến Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm