Quan chức Lầu Năm Góc muốn Đài Loan tăng chi quốc phòng

Đầu tư quốc phòng đối phó Trung Quốc

Trong một bài phát biểu ngày 13-12 (giờ Mỹ), Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Abraham Denmark nói rằng lập trường của chính quyền ông Obama đối với nguyên tắc “một Trung Quốc” là không đổi, song ông không thể dự đoán được ý định của ông Trump khi nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20-1 năm sau.

“Đài Loan cần chuẩn bị và đầu tư cho năng lực chống đổ bộ và phòng thủ hiệu quả trong trường hợp các biện pháp ngăn chặn thất bại” - ông Denmark nói. Theo ông Denmark, nguồn lực quốc phòng đóng vai trò then chốt trong việc đối phó các mối đe dọa. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Ngân sách quốc phòng Đài Loan không theo kịp các mối đe dọa và vì thế cần được tăng cường”.

Ông Trump từng nói Mỹ không cần bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc". Ảnh minh họa: ABC NEWS

Tại Diễn đàn "Dự án 2049" được tổ chức ở Washington, ông Denmark nói rằng Trung Quốc lấy việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết làm trọng tâm chính của chương trình hiện đại hóa quân sự.

Theo Reuters, Mỹ hiện là đồng minh chính trị và là nhà chung cấp vũ khí duy nhất cho Đài Loan. Ông Denmark cho biết kể từ năm 2010, Mỹ đã bán cho Đài Loan số vũ khí trị giá 14 tỉ USD. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận liệu Mỹ sẽ bán thêm vũ khi cho Đài Loan trước khi ông Obama rời Nhà Trắng hay không.

Vị phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ cam kết bảo vệ Đài Loan dựa theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh bất kỳ quyết định nào đều do người dân Đài Loan đưa ra trước tiên và trách nhiệm chính vẫn thuộc về phía Đài Loan.

Hỗ trợ Đài Loan phát triển quốc phòng

Đài Loan đang đẩy mạnh phát triển thiết bị quốc phòng riêng, trong đó có một ngân sách phân bổ dành cho chương trình tàu ngầm hồi năm 2015. Tuy nhiên, chuyển giao công nghệ đóng vai trò rất quan trọng để dự án thành công và hiện Đài Loan chưa nhận hỗ trợ công nghệ từ nước ngoài.

Năm ngoái, chính quyền ông Obama đã trình lên Quốc hội Mỹ một thỏa thuận bán gói vũ khí trị giá 1,83 tỉ USD cho Đài Loan, trong đó có hai tàu khu trục, tên lửa chống tăng, xe tấn công đổ bộ cùng các vũ khí khác. Phía Trung Quốc phản ứng giận dữ trước động thái này.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2-12. Ảnh: REUTERS

Cách đây hơn một tuần, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã khiến Trung Quốc “nổi đóa” sau khi có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979 một tổng thống đắc cử Mỹ hay một tổng thống Mỹ có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan.

Mỹ đã chính thức chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan kể từ năm 1979 sau khi công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” của chính quyền Bắc Kinh, mà theo đó xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc.

Sau những chỉ trích của giới chức Trung Quốc về cuộc điện đàm trên, ông Trump nói rằng Mỹ không cần bị ràng buộc bởi chính sách “một Trung Quốc” này. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích Mỹ cảnh báo ông Trump có thể gây ra một cuộc đối đầu quân sự nếu ông “đi quá xa” trong vấn đề Đài Loan.

Theo Reuters, Peter Navarro, cố vấn của ông Donald Trump, cũng đã đề nghị tăng cường quan hệ với Đài Loan, trong đó có việc hỗ trợ chương trình phát triển tàu ngầm của hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm