Quan chức Georgia nói Nhà Trắng ép nghe điện của ông Trump

Quan chức hàng đầu phụ trách bầu cử ở bang Georgia hôm 4-1 cho biết Nhà Trắng đã ép ông phải nhận cuộc gọi “không phù hợp” từ Tổng thống Donald Trump liên quan kết quả bầu cử. Cụ thể, ông Trump đã gây áp lực lên quan chức này nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống tại bang Georgia, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Evan Vucci/AP

Cụ thể, bảng chép tay cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia - Chánh thư ký bang, ông Brad Raffensperger tiết lộ rằng hôm 3-1, ông Trump nhiều lần “nài nỉ, thuyết phục và đe dọa” ông Raffensperger nhờ ông này tìm cho được 11.780 phiếu bầu để thu hẹp khoảng cách với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Theo ông Trump, số phiếu bầu cho ông ở Hạt Fulton thuộc TP Atlanta, một trong những khu vực ủng hộ đảng Dân chủ, đã bị hủy và ông muốn tìm lại số phiếu này.

Tuy nhiên, trong chương trình “Good Morning America” của đài ABC, ông Raffensperger nói rằng: “Tôi chưa bao giờ tin rằng nói chuyện với Tổng thống là điều thích hợp nhưng ông ấy đã thúc đẩy và tôi đoán rằng, Tổng thống đã yêu cầu nhân viên gây áp lực cho chúng tôi. Họ muốn có một cuộc gọi”.

Ông Raffensperger và cố vấn của ông đã bác bỏ cáo buộc của ông Trump về gian lận bầu cử trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ.

“Chúng tôi đã nhận cuộc gọi và đã có một cuộc trò chuyện. Phần lớn là Tổng thống nói, chúng tôi chủ yếu lắng nghe. Nhưng tôi muốn khẳng định rằng dữ liệu mà ông ấy có là hoàn toàn không chính xác. Ông ấy nói rằng có hàng trăm người chết có tên trên lá phiếu, tuy nhiên chúng tôi tìm thấy hai trường hợp” - ông Raffensperger cho biết.

Cùng ngày, hai thành viên của đảng Dân chủ là Ted Lieu và Kathleen Rice đã gửi một lá thư đến Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray yêu cầu điều tra cuộc gọi này. 

“Chúng tôi tin rằng Tổng thống Trump đã tham gia vào hành vi gạ gẫm hoặc âm mưu thực hiện một số tội về bầu cử. Chúng tôi yêu cầu mở một cuộc điều tra hình sự ngay lập tức đối với Tổng thống”. - hai nghị sĩ đảng Dân chủ nói trong bức thư.

Trong suốt hai tháng vừa qua kể từ ngày bầu cử 3-11, Tổng thống Trump luôn đưa ra những cáo buộc về gian lận bầu cử cũng như tiến hành các vụ kiện nhằm lật ngược kết quả.

Trong khi đó, nhóm 11 nghị sĩ Cộng hoà, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Ted Cruz, tuyên bố sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden khi Quốc hội họp kiểm phiếu đại cử tri vào ngày 6-1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm