Qatar lập ủy ban đòi các nước Ả Rập bồi thường

Qatar vừa cho biết đã thành lập Ủy ban đòi Bồi thường nhằm đòi các láng giềng vùng Vịnh và một số nước Ả Rập khác bồi thường tổn thất nước này phải chịu vì bị cô lập. Al Jazeera dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Qatar Ali bin Fetais Al-Marri ước tính khoản bồi thường có thể lên đến hàng tỉ USD.

Bộ trưởng Al-Marri cho biết Ủy ban này sẽ tổng hợp các khiếu nại đòi bồi thường từ các công ty, ngân hàng, tổ chức, cơ quan, cá nhân Qatar bị ảnh hưởng vì sự cô lập của các nước Ả Rập. Ông cho biết Ủy ban sẽ vận dụng các cơ chế trong nước và quốc tế cũng như sẽ thuê các công ty luật nước ngoài theo đuổi đòi các nước đã cô lập Qatar bồi thường.

Trong số thành viên Ủy ban này ngoài Bộ trưởng Al-Marri còn có Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani.

Bộ trưởng Tư pháp Qatar Ali bin Fetais Al-Marri cho biết Qatar vừa thành lập ủy ban đòi các nước Ả Rập bồi thường tổn thất do bị cô lập. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Tư pháp Qatar Ali bin Fetais Al-Marri cho biết Qatar vừa thành lập ủy ban đòi các nước Ả Rập bồi thường tổn thất do bị cô lập. Ảnh: AFP

Theo Bộ trưởng Al-Marri, quyết định tìm kiếm bồi thường này không liên quan đến việc thương lượng giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và các nước Ả Rập.

Ngày 5-6, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập và một số nước Ả Rập khác cùng cắt quan hệ và cô lập Qatar cả về đường bộ, đường hàng không, đường biển. Các nước này còn yêu cầu các công dân Qatar rời nước mình, thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt các công ty và tổ chức tài chính Qatar.

Ngày 22-6, các nước này chuyển đến Qatar tối hậu thư gồm 13 điều kiện muốn Qatar thực hiện để nối lại quan hệ và bỏ cô lập. Qatar bác bỏ 13 điều kiện này. Nước trung gian Kuwait hiện vẫn đang cố gắng hòa giải. Ngày 10-7, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên đường sang vùng Vịnh 4 ngày tìm cách tháo gỡ khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm