Qatar ký với Mỹ cam kết không tài trợ khủng bố

Ngày 11-7, tại thủ đô Doha (Qatar), hai ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã cùng ký biên bản ghi nhớ không tài trợ khủng bố, chia sẻ thông tin về các nguồn tài trợ khủng bố.

Ngoại trưởng Tillerson đang trong chuyến công du bốn ngày đến vùng Vịnh, tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng khu vực này.

Ngoại trưởng Mỹ Tilleson (trái) và Ngoại trưởng Qatar Abdulrahman Al Thani ký biên bản ghi nhớ chống tài trợ khủng bố. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson(trái) và Ngoại trưởng Qatar Abdulrahman Al Thani ký biên bản ghi nhớ chống tài trợ khủng bố. Ảnh: REUTERS

Ngay sau khi có thông tin, bốn nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập ra một tuyên bố chung rằng thỏa thuận giữa Qatar và Mỹ không đủ. Các nước sẽ duy trì cô lập, cấm vận đến chừng nào Qatar đáp ứng các điều kiện của mình.

Qatar bị một nhóm nước Ả Rập cắt quan hệ và cô lập từ ngày 5-6 vì cáo buộc ủng hộ khủng bố. Ngày 22-6, bốn nước Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Ai Cập gửi đến Qatar tối hậu thư yêu cầu Qatar thực hiện 13 điều kiện để nối lại quan hệ và bỏ cô lập. Trong 13 điều kiện này có đóng cửa đài Al Jazzera, cắt quan hệ với Iran, đóng cửa căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar… Qatar từ chối, nói rằng các điều kiện này vi phạm chủ quyền độc lập của Qatar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm