Qatar cứng rắn, Saudi Arabia quyết không thương lượng

Khủng hoảng ngoại giao quanh Qatar và các nước Ả Rập khả năng lớn sẽ còn căng thẳng và kéo dài. Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir ngày 27-6 tuyên bố không có chuyện thương lượng về các điều kiện mà nước này cũng như các nước Ả Rập khác yêu cầu Qatar thực hiện để nối lại quan hệ.

 “Chúng tôi đã đưa ra quan điểm của mình, chúng tôi đã đi bước đi của mình và giờ tùy thuộc vào thái độ của Qatar. Nếu họ thực hiện, mọi thứ sẽ được giải quyết. Còn không họ sẽ tiếp tục bị cô lập” - Ngoại trưởng Jubeir nói khi được nhà báo đặt câu hỏi khi đang trên. Theo ông Jubeir, nếu Qatar muốn quay trở lại Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh thì “họ biết họ phải làm gì”.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cương quyết không thương lượng về 13 điều kiện với Qatar. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cương quyết không thương lượng về 13 điều kiện với Qatar. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó tại Mỹ, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani có cuộc gặp với người đồng cấp chủ nhà Rex Tillerson. Phản ứng về lời nói của Ngoại trưởng Saudi Arabia Jubeir, Ngoại trưởng Al Thani cho rằng các nước Ả Rập đã cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố mà không có chứng cứ. Ông cũng cho rằng các điều kiện của các nước này “cần phải thực tế, có thể chấp nhận được và có thể thực hiện được”.

“Chúng tôi đồng ý với Mỹ các điều kiện cần phải hợp lý” - Al Jazeera dẫn lời Ngoại trưởng Al Thani tại Mỹ.

Hai ngày trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng lên tiếng rằng các điều kiện của các nước Ả Rập với Qatar “quá khó cho Qatar đáp ứng”, cần phải “hợp lý và có thể thực hiện được”. Ông cũng thúc giục các bên đối thoại.

 Hai ngoại trưởng Mỹ Tillerson (phải) và Qatar Al Thani tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-6. Ảnh: REUTERS
Hai ngoại trưởng Mỹ Tillerson (phải) và Qatar Al Thani tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-6. Ảnh: REUTERS

Ngày 22-6, thông qua nước trung gian hòa giải Kuwait, 4 nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập gửi đến Qatar tối hậu thư gồm 13 điều kiện. Qatar có 10 ngày cân nhắc thực hiện 13 điều kiện này để được nối lại quan hệ.

Trong 13 điều kiện có cắt đứt quan hệ với Iran, ngưng hợp tác quân sự và đóng cửa căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar, trục xuất thành viên phong trào Anh em Hồi giáo, đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera… Qatar ngay trong ngày đầu nhận tối hậu thư đã chỉ trích các điều kiện này là không thực tế, can thiệp chủ quyền độc lập của mình.

Qatar bị một loạt nước Ả Rập cắt quan hệ và cô lập từ ngày 5-6, vì cáo buộc nước này ủng hộ khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm