Putin-Trump sánh bước đứng đầu 'danh sách quyền lực'

Tạp chí Forbes ngày 15-12 đã công bố danh sách 74 người quyền lực nhất trên thế giới cho ban biên tập tạp chí bình chọn. Danh sách năm 2016 lại một lần nữa xếp nhà lãnh đạo nước Nga đứng đầu bảng xếp hạng các nhân vật quyền lực toàn cầu. Đây là lần thứ tư nhà lãnh đạo Nga được chọn là người quyền lực nhất thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin năm thứ tư liên tiếp được bình chọn là người quyền lực nhất thế giới. Ảnh: TASS

“Người quyền lực nhất thế giới suốt bốn năm liên tiếp - tổng thống Nga đã lan tỏa sức ảnh hưởng của nước Nga đến gần như tất cả ngóc ngách trên thế giới; từ Nga đến Syria, đến cả cuộc bầu cử Mỹ. Tổng thống Putin tiếp tục đạt được mọi điều mà ông ấy muốn” - Forbes bình luận. Tạp chí uy tín này cũng đánh giá “tầm ảnh hưởng” của ông Putin đã “bùng nổ trong những năm qua”.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được bầu chọn là người quyền lực thứ hai thế giới. Ảnh: Getty

Xếp sau nhà lãnh đạo Nga lần lượt là Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Giáo hoàng Francis. Danh sách cũng bất ngờ có sự hiện diện của Tổng thống Philippines - ông Rodrigo Duterte.

Về vị trí thứ hai của ông Donald Trump trên “danh sách quyền lực”, tạp chí Forbes bình luận: “Tổng thống đắc cử Donald Trump dường như có khả năng miễn nhiễm trước các scandal. Ông giờ đây có cả Thượng viện lẫn Hạ viện hậu thuẫn cho mình. Ông còn có cả một gia sản lên đến hàng tỉ USD”.

Bà Angela Merkel được bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới và là người quyền lực thứ ba thế giới. Ảnh: Time

Trong bảng xếp hạng năm 2016 của Forbes, Tổng thống Mỹ sắp hết nhiệm kỳ Barack Obama chỉ đứng ở vị trí thứ 48. Năm 2015, ông Obama từng giữ vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng.

Các nhà lãnh đạo của các cường quốc khác cũng không chiếm vị trí quá cao, như Thủ tướng Anh Theresa May (13), Tổng thống Pháp Francois Holland (23), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (37) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (43).

Ngoài Tổng thống Putin, còn có thêm một công dân người Nga cũng lọt vào “danh sách quyền lực” của Forbes là tỉ phú Alisher Usmanov (hạng 58). Ông là tỉ phú giàu thứ ba nước Nga và giữ vị trí 73 trong bảng xếp hạng các tỉ phú giàu nhất thế giới. Tổng gia sản của Usmanov lên đến 14,8 tỉ USD, theo Forbes.

Tổng thống Mỹ Barack Obama rơi từ vị trí số 3 trong bảng xếp hạng quyền lực năm 2015, xuống vị trí thứ 48 trong năm 2016. Ảnh: Reuters

Một số tỉ phú nổi tiếng khác cũng lọt vào danh sách quyền lực này của Forbes như Bill Gates (7), các ông chủ của Google là Larry Page (8) và Sergei Brin (30) hay CEO của Apple - ông Tim Cook (32).

Danh sách quyền lực của Forbes bao gồm tổng cộng 74 cá nhân trên toàn thế giới, từ chính trị gia, quan chức chính phủ, các nhà lãnh đạo quốc gia, đến những nhà khởi nghiệp, các tỉ phú, CEO và các nhà lãnh đạo tinh thần có sức ảnh hưởng đến xã hội và thời sự quốc tế.

Tỉ phú Bill Gates tiếp tục giữ vị trí cáo trong bảng xếp hạng các nhân vật quyền lực nhất thế giới của Forbes. Ảnh: Reuters

Theo tạp chí Forbes, danh sách này được xây dựng dựa trên sự phân tích và tranh luận của ban giám khảo Forbes dựa trên bốn khía cạnh: Ứng cử viên có quyền lực tác động lên nhiều người không; nguồn lực kinh tế mỗi ứng viên kiểm soát; họ có quyền lực trên nhiều lĩnh vực hay không; và họ có thường xuyên sử dụng quyền lực của mình hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm