Putin tuyên bố triển khai hơn 40 tên lửa đạn đạo

Ông John Kerry nhắc lại Mỹ và Liên Xô cũ đã ký kết Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) năm 1991. Ông nói: “Chúng ta đã hợp tác to lớn từ thập niên 1990 về phá hủy vũ khí hạt nhân tại các vùng lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ… Tôi tin rằng không ai muốn quay trở lại thời chiến tranh lạnh nữa”. Dù vậy, ông không xác nhận Lầu Năm Góc có kế hoạch triển khai vũ khí hạng nặng sang Đông Âu như báo New York Times tiết lộ cuối tuần trước hay không.

Trước đó, hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin tại hội thảo quốc tế kỹ thuật quân sự “Quân đội năm 2015” ở Moscow hôm 16-6, Tổng thống Putin tuyên bố: “Năm nay, các đơn vị hạt nhân của Nga sẽ tiếp nhận hơn 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa mới” (ảnh).

Putin tuyên bố triển khai hơn 40 tên lửa đạn đạo ảnh 1

Cùng ngày, trong cuộc họp báo sau hội đàm với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, Tổng thống Putin cũng đã răn đe: “Nếu ai đó đặt một số vùng lãnh thổ của chúng ta vào vòng nguy hiểm, chúng ta phải hướng quân đội và sức chiến đấu đến vùng lãnh thổ đã đe dọa chúng ta”. Ông khẳng định: “Chính NATO đã đến biên giới chúng ta chứ không phải chúng ta đến đó”.

Tuyên bố của Tổng thống Putin đã bị NATO chỉ trích ngay sau đó. Tại cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận xét điều này sẽ gây bất ổn và nguy hiểm. Ông cũng không xác nhận thông tin tiết lộ từ báo New York Times. Ông chỉ biện bạch: “Chúng tôi tăng cường sự hiện diện ở phía Đông NATO để đáp ứng môi trường an ninh mới”.

Tuyên bố mạnh mẽ của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak khẳng định đang đàm phán với Mỹ về triển khai tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan và các nước Baltic.

Năm 1987, Nga và Mỹ đã ký kết Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với cam kết không sản xuất, thử nghiệm và triển khai tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Mỹ cho rằng Mỹ định triển khai tên lửa ở châu Âu vì lo ngại Nga vi phạm INF còn Nga khẳng định nếu Mỹ triển khai tên lửa thì chẳng khác nào Mỹ ra khỏi INF.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm