Putin tuyên bố sẽ có sách lược đáp trả NATO

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên đài Russian TV cuối ngày 21-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh ông quan ngại trước những gì NATO đang làm.

“Tại sao chúng tôi lại phản ứng dữ dội với động thái mở rộng của NATO? Đó là vì chúng tôi quan ngại trước ý định của NATO” - hãng thông tấn RIA (Nga) dẫn lời ông Putin nói trên đài Russian TV ngày 21-11.

Không chi tiết nào về các đối sách này được đưa ra. Tuy nhiên, vài giờ trước khi bản tin được phát sóng, Nga cho biết nước này đã triển khai các tên lửa phòng thủ di động đến Kaliningrad. Tháng 10 năm nay, Moscow đã đặt các tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại khu vực này.

Putin tuyên bố sẽ có sách lược đáp trả NATO ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Moscow sẽ ra đối sách trước sự mở rộng quân sự của NATO. Ảnh: REUTERS

Theo RIA, kế hoạch của Nga là triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và tên lửa đạn đạo Iskander đến Kaliningrad, lãnh thổ hải ngoại duy nhất của Nga nằm gần các thành phố chính của châu Âu. Khu vực này giáp biên giới với Ba Lan và Lithuania.

Trong khi đó, theo Washington Post, NATO đã tăng cường hiện diện quân sự dọc sườn đông châu Âu, tức phía tây của Nga, gồm các quốc gia quanh khu vực biển Baltic.

Vikto Ozerov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng thuộc Thượng viện Nga, nói rằng động thái triển khai quân sự của Nga là phản ứng trước việc Mỹ thiết lập lá chắn tên lửa ở châu Âu.

Putin tuyên bố sẽ có sách lược đáp trả NATO ảnh 2
Quân đội NATO mở cuộc tập trận với quân số lên đến 4.000 người tại Lithuania vào tuần qua.

Trong khi đó, về phía NATO, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh: “Mọi thứ NATO làm là nhằm mục đích phòng thủ, cân bằng tình thế và hoàn toàn phù hợp với các cam kết quốc tế”.

Phản ứng của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh 11 nước thành viên NATO triển khai 4.000 binh sĩ đến Lithuania tham gia cuộc tập trận đa phương mang tên “Kiếm sắt 2016”, diễn ra từ ngày 20-11 đến 2-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm