Putin tự tin tuyên bố chiến thắng bầu cử Quốc hội

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga trên 25% phiếu bầu cho thấy đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu với 51%. Tiếp theo là đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Tự do Dân chủ với 15,1%, đảng Xã hội với 14,9%, đảng Chỉ một nước Nga với 6,4%.

Kết quả của Cơ quan thăm dò nhà nước Nga VTsIOM cũng cho thấy kết quả tương đương, dù con số cụ thể có khác chút ít. Tỉ lệ người đi bỏ phiếu tính đến trước thời điểm đóng cửa các trung tâm bỏ phiếu chỉ dưới 40%, ít hơn nhiều so với cuộc bầu cử Quốc hội năm 2011.

Một công dân Nga bỏ phiếu bầu cử Quốc hội tại Moscow (Nga) ngày 18-9.

Một công dân Nga bỏ phiếu bầu cử Quốc hội tại Moscow (Nga) ngày 18-9. Ảnh: RTE

Chiến thắng này đồng nghĩa đảng Nước Nga Thống nhất chiếm ưu thế ở Hạ viện. Bốn đảng này là thành phần của Quốc hội vừa rồi. Ngoài đảng Nước Nga Thống nhất, ba đảng kia đều ủng hộ ông Putin. Đảng Nước Nga Thống nhất thắng 49% trong lần bầu cử Quốc hội 2011.

Phát biểu tại trụ sở đảng Nước Nga Thống nhất tối 18-9 vài phút sau khi các phòng phiếu đóng cửa, cùng với Thủ tướng Dmitry Medvedev, Tổng thống Putin đã tự tin tuyên bố đảng cầm quyền của ông đã thắng. “Chúng tôi có thể nói chắc chắn đảng chúng tôi đã thắng”.

Trước đó, Thủ tướng Medvedev cũng phát biểu trên truyền hình rằng đảng Nước Nga Thống nhất đã thắng.

Theo ông Putin, kết quả này cho thấy cử tri vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng Nước Nga Thống nhất dù kinh tế đất nước đang suy yếu vì vướng các lệnh trừng phạt của phương Tây quanh vấn đề Ukraine. Kinh tế Nga được dự báo tăng trưởng ít hơn 0,3% trong năm nay so với mức tăng trưởng năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm