Putin, Trump chính thức điện đàm

Ngày 28-1, lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức điện đàm, hơn một tuần sau ngày ông Trump nhậm chức.

Theo thông báo của Điện Kremlin, cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 giờ. Kết quả hữu hình nhất từ cuộc điện đàm là hai Tổng thống Putin và Trump đã đồng ý sẽ tái thiết quan hệ Nga-Mỹ và hợp tác về Syria.

 “Cả hai bên đều thể hiện thái độ tích cực về ổn định và phát triển hợp tác Nga-Mỹ. Cuộc trò chuyện diễn ra tích cực và mang sắc thái kinh doanh” – Điện Kremlin thông báo. Cả hai Tổng thống Putin và Trump thống nhất sẽ duy trì liên lạc thường xuyên và đồng ý xúc tiến gặp nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thống nhất sẽ xúc tiến gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm ngày 28-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ  Donald Trump thống nhất sẽ xúc tiến gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm ngày 28-1. Ảnh: REUTERS

Điện Kremlin cho biết hai tổng thống đã nhắc đến tầm quan trọng của việc phải khôi phục các quan hệ kinh tế và thương mại cùng có lợi cho hai bên.

Hiện hợp tác giữa hai nước tại Syria phần lớn vẫn nằm ở mức làm sao hạn chế tối thiểu tai nạn va chạm, đối đầu trong các chiến dịch không kích của hai bên. Nga ủng hộ chính phủ Syria, còn Mỹ ủng hộ phe nổi dậy.

Ngoài vấn đề Syria, theo Điện Kremlin, hai Tổng thống Putin và Trump thống nhất lập “quan hệ hợp tác đối tác” ở các vấn đề toàn cầu khác như Ukraine, chương trình hạt nhân Iran, căng thẳng bán đảo Triều Tiên, xung đột Israel-Ả Rập.

“Tổng thống Putin nhắc nhở Tổng thống Trump rằng Nga đã ủng hộ Mỹ hơn 2 thập kỷ, từng là đồng minh của Mỹ trong hai cuộc chiến tranh thế giới, và giờ xem Mỹ như là một đối tác quan trọng nhất trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế” – theo Điện Kremlin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng (Mỹ) ngày 28-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng (Mỹ) ngày 28-1. Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng Mỹ chỉ thông báo về cuộc điện đàm vài giờ sau khi nó kết thúc và sau khi phía Nga công khai về cuộc điện đàm. Nhà Trắng cũng cho biết hai Tổng thống Trump và Putin đã bàn về việc hợp tác chống IS và tìm kiếm hòa bình cho Syria.

“Cuộc điện đàm tích cực là một khởi đầu ý nghĩa nhằm phát triển quan hệ giữa Mỹ và Nga vốn đang rất cần cải thiện. Cả hai Tổng thống Trump và Putin đều hy vọng sau cuộc điện đàm này hai bên có thể nhanh chóng hợp tác chống khủng bố cũng như các vấn đề quan trọng khác cả hai cùng quan tâm” – theo thông báo của Nhà Trắng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow (Nga) ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow (Nga) ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Quan hệ Nga-Mỹ xuống thấp trong thời kỳ Tổng thống Mỹ Barack Obama, và ông Trump từng nói rõ rằng muốn cải thiện quan hệ với Nga. Bản thân ông Putin cũng từng đề cập muốn cải thiện quan hệ với Mỹ.

Quan điểm về Nga của ông Trump hứng nhiều chỉ trích từ Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng tình báo Nga đã can thiệp để ông Trump thắng cử. Bản thân ông Trump luôn bác bỏ.

Ngày 27-1, một ngày trước cuộc điện đàm, Tổng thống Trump cho biết ông chỉ mới ở giai đoạn đầu cân nhắc dỡ bỏ trừng phạt Nga. Nhiều nghị sĩ Mỹ và cả lãnh đạo nước ngoài trong đó có Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng nếu quyết định lúc này là quá sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm