Putin thăm Trung Quốc thắt chặt liên minh then chốt

Putin thăm Trung Quốc thắt chặt liên minh then chốt ảnh 1

Ông Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong chuyến thăm Nga năm 2011.

Năng lượng và hợp tác chính sách ngoại giao là những chủ đề chính trong chương trình nghị sự của ông Putin. Nhà lãnh đạo Nga cũng tham dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực vào ngày 6-7/6, nơi ông sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với các tổng thống Iran và Afghanistan.

Chuyến đi Trung Quốc của ông Putin, chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi trở lại điện Kremlin hồi tháng trước, diễn ra sau những nỗ lực không thành của các lãnh đạo EU nhằm thuyết phục ông thay đổi lập trường về Syria - một đồng minh thời Liên Xô mà Mátxcơva vẫn cũng cấp vũ khí.

Ông Putin muốn nhấn mạnh tầm quan trọng giữa Nga với Trung Quốc, vốn đã trở nên mạnh hơn trong năm qua khi cả nước sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc để ngăn chặn các dự thảo nghị quyết cứng rắn chống lại Syria.

Mặc dù 2 nước đã xảy ra các cuộc xung đột biên giới và từng nghi ngờ lẫn nhau tời Liên Xô nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hồi cuối tuần qua rằng Nga có một mối quan hệ kiểu mẫu với Trung Quốc về chính sách ngoại giao.

Tổng thống Putin, người tới thăm Trung Quốc chỉ vài tuần sau khi hoãn một chuyến thăm Mỹ, dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào hôm nay. Một tiệc chiêu đãi chính thức dành cho nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Với việc Trung Quốc chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực quan trọng, ông Putin sẽ gặp Phó thủ tướng Lý Khắc Cường, người dự kiến sẽ trở thành thủ tướng, và ông Tập Cận Bình, nhân vật được cho là sẽ kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Hai nước dự kiến sẽ ký kết 17 thoả thuận kinh tế và ngoại giao nhằm thúc đẩy thương mại, vốn đạt 80 tỷ USD hồi năm ngoái.

Phái đoàn tháp tùng ông Putin có 6 thành viên nội các, lãnh đạo các tập đoàn năng lượng lớn của Nga là Gazprom, Rosneft và Transneft và tất cả những cái tên lớn của ngành kinh tế Nga.

Trong số các thoả thuận sẽ được ký kết trong chuyến thăm lần này là một dự án chung nhằm phát triển một máy bay tầm xa do công ty Ilyushin (Nga) và Comac (Trung Quốc) hợp tác chế tạo.

Ông Putin là vị khách thường xuyên của các lãnh đạo Trung Quốc. Lần gần đây nhất ông tới Bắc Kinh là vào tháng 10 năm ngoái trên cương vị thủ tướng. Đó cũng là chuyến công du nước ngoài duy nhất sau khi ông tuyên bố kế hoạch tái tranh cử tổng thống.

Một tháng sau đó, ông Putin được trao giải Nobel hoà bình phiên bản Trung Quốc “vì đã thúc đẩy hoà bình thế giới”.

Tổng thống Nga tới Bắc Kinh từ Tashken, nơi ông gặp người đồng cấp Uzbekistan Islam Karimov, với các cuộc hội đàm tập trung vào các vấn đề an ninh liên quan tới kế hoạch rút quân của NATO khỏi Afghanistan.

Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm