Putin phê chuẩn luật về sáp nhập Crimea

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 21-3, Tổng thống Nga Putin thông báo ông đã ký sắc lệnh thành lập một khu vực mới ở Crimea với Simferopol là thủ phủ. Nga cũng đã chỉ định ông Oleg Belaventsev làm đại diện toàn quyền của tổng thống Nga ở khu vực mới này.

Như vậy Liên bang Nga hiện có chín khu vực liên bang bao gồm các vùng miền Trung, miền Nam, Tây Bắc, Viễn đông, Siberia, Ural, Volga, Bắc Caucasus và Crimea.

Sau khi Duma quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện) nhất trí, Tổng thống Putin đã ban bố luật phê chuẩn hiệp định sáp nhập nước Cộng hòa Crimea và Sevastopol vào Liên bang Nga và luật lập hiến về tiến trình sáp nhập hai chủ thể Crimea và Sevastopol vào Liên bang Nga.

Tại bán đảo Crimea ngày 21-3, cờ Nga đã được kéo lên ở 72 căn cứ của quân đội Ukraine.

 
Ngày 21-3, Tổng thống Putin ký luật phê chuẩn hiệp định sáp nhập Crimea với sự có mặt của bà Chủ tịch Hội đồng liên bang Valentina Matviyenko và Chủ tịch Duma quốc gia Sergei Naryshkin. Ảnh: AP

Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã chuẩn bị đưa phái đoàn quan sát viên đến Ukraine trong thời hạn sáu tháng. Trong thời gian đầu, phái đoàn gồm 100 quan sát viên dân sự sẽ đóng ở Kiev. Kế tiếp, 400 quan sát viên sẽ đến tăng cường và triển khai ở chín thành phố, trong đó có Donetsk ở khu vực miền Đông nói tiếng Nga.

Ngày 22-3, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo nêu Nga hy vọng các quan sát viên quốc tế đến Ukraine làm việc công tâm để giải quyết khủng hoảng nội bộ của Ukraine, loại trừ chủ nghĩa dân tộc băng đảng, các xu hướng cực đoan, tôn trọng các quyền của người dân ở các vùng của Ukraine.

Ngày 21-3, Công báo của Liên minh châu Âu (EU) đã đăng danh sách 12 cá nhân bị trừng phạt mới của EU gồm 10 cá nhân Nga và hai cá nhân Crimea.

10 cá nhân Nga gồm Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin, hai cố vấn tổng thống Sergey Glazyev và Vladislav Surkov, Chủ tịch Hội đồng liên bang Valentina Matviyenko, Chủ tịch Duma quốc gia Sergei Naryshkin, ông Dimitry Kiselyov - Tổng Giám đốc Thông tấn xã Rossiya Segodnya, nghị sĩ Elena Mizulina, hai phó tư lệnh hạm đội biển Đen Alexander Nosatov và Valery Kulikov, tướng Igor Turchenyuk - tư lệnh lực lượng Nga tại Crimea.

Hai cá nhân Crimea gồm hai lãnh đạo Ủy ban Bầu cử của Crimea Mikhail Malyshev và Valery Medvedev.

Thủ tướng Anh David Cameron thông báo hội nghị cấp cao EU ở Brussels (Bỉ) đã quyết định ngưng xem xét cho Nga gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo Pháp đã ngừng hầu hết các hoạt động hợp tác quân sự với Nga, đặc biệt là các chuyến thăm trao đổi và diễn tập chung giữa hai nước. Cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Anh, Pháp và Nga dự kiến vào tháng 4 cũng bị hủy.

Năm 2010, Nga đã nhất trí giảm giá bán khí đốt cho Ukraine để kéo dài thời gian hạm đội biển Đen hoạt động tại Crimea. Tuy nhiên, chắc chắn Ukraine sẽ không còn được Nga ưu đãi giá nữa.

Báo Kommersant (Nga) ngày 21-3 ghi nhận sắp tới Ukraine phải mua khí đốt của Nga với giá đến 480 USD cho 1.000 m3, giá bán khí đốt cao nhất châu Âu.

Người phát ngôn tổng thống Nga đã tuyên bố hạm đội biển Đen hiện thời đang đồn trú tại nước Cộng hòa Crimea là một chủ thể trong Liên bang Nga chứ không phải trên lãnh thổ Ukraine. Như vậy hợp đồng giữa Nga và Ukraine (hết hạn vào năm 2017) xem như không còn giá trị.

Hiện thời Nga vẫn chưa chính thức khẳng định cắt đứt hợp đồng trên với Ukraine. Trong khi đó Ukraine đang đàm phán với châu Âu để tìm nguồn cung cấp khí đốt từ Slovakia. Nước này bảo đảm cung cấp 50% nhu cầu khí đốt của Ukraine với nguồn nhập khẩu từ Ba Lan và Hungary.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thông báo Ukraine đang nợ Nga đến 16 tỉ USD.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm