Putin: 'Mỹ tấn công Syria chỉ là cái cớ ngụy tạo'

Theo RT, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7-4 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố việc Mỹ phóng tên lửa nhằm vào căn cứ không quân ở Syria đêm 6-4 là hành động gây hấn nhằm vào quốc gia có chủ quyền. Ông Peskov còn nhấn mạnh Tổng thống Putin tin rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa này là vi phạm luật pháp quốc tế dựa trên cái cớ ngụy tạo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào Syria là hành động gây hấn. Ảnh: Al Manar TV

Ông Peskov cũng khẳng định rằng “quân đội Syria không sở hữu vũ khí hóa học”, nói rằng điều này đã được “giám sát và kiểm chứng bởi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, một đơn vị đặc biệt của Liên Hiệp Quốc”.

Theo ông, nhà lãnh đạo Nga nhìn nhận vụ tấn công Syria bằng tên lửa của Mỹ là âm mưu nhằm làm phân tán sự chú ý về sự tổn thất của dân thường ở Iraq. Trước đó hồi tháng 3, một loạt vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào TP Mosul, Iraq đã khiến ít nhất 150 người thiệt mạng.

“Bước đi này đã gây thiệt hại đáng kể cho mối quan hệ Mỹ-Nga vốn đã tồi tệ” - ông Peskov nói.

Đêm 6-4 (giờ địa phương), khoảng 60 tên lửa hành trình Tomahawk đã được phóng từ các tàu chiến ở Địa Trung Hải nhắm về hướng một căn cứ không quân nằm trong lãnh thổ Syria. Vụ phóng hàng loạt tên lửa này của Mỹ được cho là nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học được cho là do chính phủ Syria nhằm thực hiện rạng sáng 4-4 tại tỉnh Idlib. Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng xác nhận Mỹ đã dội mưa tên lửa Tomahawk nhằm vào lãnh thổ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm