Putin kêu gọi Obama thảo luận về Ukraine

Tổng thống Mỹ Obama đến Ả Rập Saudi. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Obama đến Ả Rập Saudi. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Obama đã đề nghị Nga phản hồi bằng một văn bản cụ thể về đề xuất mà ngoại trưởng Mỹ John Kerry trình bày với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong tuần qua ở La Hay (Hà Lan), Nhà Trắng cho biết. Theo điện Kremlin, ông Putin cũng đã bàn bạc với người đồng cấp về việc tìm ra giải pháp chung giúp tình hình Ukraine sớm ổn định.

Việc Crimea tách Ukraine sáp nhập Nga đã khiến thế giới lên án mạnh mẽ Nga trong thời gian qua. Trong cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ, Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi ông Putin ngừng xây dựng lực lượng binh lính ở biên giới Nga và Ukraine.

“Tổng thống Obama nhấn mạnh với tổng thống Putin rằng Mỹ sẽ tiếp tục khuyến khích con đường ngoại giao giữa hai nước với mục đích giảm mức độ leo thang của cuộc khủng hoảng”, Nhà Trắng tuyên bố.

“Tổng thống Obama đã nói rõ rằng điều này chỉ có thể thực hiện được khi Nga rút quân và không có hành vi xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”, Nhà Trắng tiết lộ.

Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng bộ trưởng ngoại giao của họ sẽ gặp trong thời gian sớm nhất để thảo luận những bước tiếp theo.

Ông Putin chào đón các lãnh đạo quân sự đến điện Kremlin hôm 28-3. Ảnh: BBC

Ông Putin chào đón các lãnh đạo quân sự đến điện Kremlin hôm 28-3. Ảnh: BBC

Đề xuất của Mỹ, là kết quả của sự thống nhất giữa nước này với Ukraine và các quốc gia châu Âu, bao gồm việc triển khai giám sát quốc tế nhằm bảo vệ quyền những người nói tiếng Nga ở Crimea và yêu cầu quân đội Nga trở lại căn cứ của họ.

Được biết, ông Obama nhận được cuộc điện đàm của ông Putin khi đang ở Ả Rập Saudi trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ đến nước này nhằm hàn gắn quan hệ song phương.

Phóng viên đài BBC nhận xét rằng cuộc điện thoại đêm 28-3 cho thấy bước tiến mới nhằm hướng đến một giải pháp ngoại giao chung đối với tình hình Ukraine trong bối cảnh phương Tây lo sợ Nga mưu đồ thôn tính miền Đông Ukraine.

Theo L. Thoa (NLĐO / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm