KHỦNG HOẢNG UKRAINE

Putin điện đàm với Obama về giải pháp ngoại giao

Đây là lần đầu tiên từ khi Mỹ trừng phạt Nga, tổng thống Nga gọi điện thoại cho tổng thống Mỹ.

Tổng thống Obama nhận được cuộc gọi sau cuộc hội đàm với Quốc vương Abdullah của Saudi Arabia trong khuôn khổ chuyến công du của ông đến châu Âu và Saudi Arabia. Hai bên Mỹ và Nga đã nhất trí sẽ giao cho bộ trưởng Ngoại giao hai nước chuẩn bị thảo luận các chặng kế tiếp liên quan đến các đề nghị này.

Các đề nghị của Mỹ đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trao cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 24-3 bên lề hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân ở Hà Lan. Báo Le Monde (Pháp) cho biết các đề nghị của Tổng thống Obama được soạn thảo với sự đồng ý của các nước G7 và Ukraine, bao gồm:

- Nga triệt thoái quân khỏi Crimea.

- Chấp thuận đưa các quan sát viên quốc tế đến Ukraine giám sát vấn đề tôn trọng quyền của các dân tộc thiểu số.

- Đàm phán trực tiếp với Ukraine qua quá trình tạo điều kiện của cộng đồng quốc tế.

- Quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine.

Nhà Trắng thông báo trong điện đàm, Tổng thống Obama nhấn mạnh giải pháp ngoại giao luôn luôn sẵn sàng với điều kiện Nga phải rút quân và không đưa ra hành động nào mà ông cho là vi phạm thêm nữa sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết ngày 29-3, Văn phòng Tổng thống Nga ra thông cáo cho biết trong điện đàm, Tổng thống Putin đã lưu ý với ông Obama về hoạt động của bọn cực đoan ở Ukraine, qua đó Tổng thống Putin đề nghị ông Obama xem xét các tiến trình của cộng đồng quốc tế nhằm ổn định tình hình Ukraine.

Ngày 29-3, trả lời đài truyền hình Rossia 1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 10-3 Nga đã trao cho Mỹ, EU và các nước khối BRICS tài liệu nêu rõ các đề nghị của Nga về giải quyết khủng hoảng Ukraine. Ông nhận định tình hình hiện nay tại Ukraine là hậu quả của cuộc khủng hoảng nhà nước sâu rộng do các nhà lãnh đạo cầm quyền không biết hòa hợp giữa lợi ích khu vực miền Tây với khu vực Đông Nam.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngày 28-3 đã thông báo cho Ukraine ý định của Nga về chấm dứt các hợp đồng liên quan đến hạm đội Biển Đen. Bộ cũng thông báo Nga sẵn sàng trả lại cho Ukraine các thiết bị chiến tranh sau khi quân đội Ukraine rút khỏi Crimea (khoảng 350 xe bọc thép và xe quân sự).

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm