Phủ vaccine rộng, dịch vẫn bùng mạnh ở Singapore nhưng hơn 98% không triệu chứng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Singapore đang hứng một đợt bùng dịch mạnh dù đã tiêm chủng hơn 79,7% dân số, với ít nhất 9,1 triệu người đã được tiêm một mũi vaccine và hơn 4,55 triệu người tiêm đủ hai mũi.

Đợt dịch nặng nhất kể từ tháng 4-2020

Hãng tin Channel News Asia (CNA) cho biết chỉ trong ngày 19-9, Singapore đã ghi nhận thêm 1.012 ca nhiễm COVID-19 mới (bao gồm 1.009 ca nhiễm trong nước mà phần lớn là trong cộng đồng và 3 ca nhập cảnh).

Đây là ngày thứ hai liên tiếp Singapore ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới một ngày. Trước đó vào ngày 18-9, quốc gia này cũng ghi nhận thêm 1.004 ca nhiễm mới.

Đây là đợt dịch nặng nhất ở Singapore kể từ cuối tháng 4-2020.

Người dân Singapore đeo khẩu trang khi đi ra đường để phòng chống đại dịch COVID-19. Ảnh: CNA

 

Những ngày này hệ thống bệnh viện ở Singapore lại đứng trước nguy cơ bị quá tải. Nhiều bệnh viện đã đưa ra cảnh báo về khoảng thời gian chờ đợi lâu hơn tại các đơn vị cấp cứu trong bối cảnh số ca nhiễm mới ở quốc gia này gia tăng.

Với số lượng bệnh nhân tìm đến các bệnh viện tăng cao, các cơ sở y tế của Singapore thông báo họ sẽ ưu tiên cho những người bệnh nặng hoặc trong tình trạng trầm trọng hơn, đồng thời kêu gọi người dân có triệu chứng nhẹ đến khám tại các phòng khám đa khoa hoặc bác sĩ tư nhân, CNA đưa tin.

Hiện tổng số ca nhiễm ở Singapore là 77.804 người trong đó 60 người chết. Theo Bộ Y tế Singapore, hiện có 873 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Ngoài phần lớn bệnh nhân có tình trạng ổn định thì có 118 trường hợp nặng cần bổ sung oxy và 21 trường hợp trong tình trạng nguy kịch đang được chăm sóc trong phòng hồi sức tích cực (ICU).

98,1% nhiễm mới chỉ bị nhẹ, được khuyến khích điều trị tại nhà

Tuy nhiên, nhờ phủ sóng vaccine rộng mà đa số các ca nhiễm trong đợt dịch mới ở Singapore chủ yếu là những ca không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Theo CNA, trong 28 ngày qua, tỉ lệ các ca nhiễm không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ ở Singapore là 98,1%.

Bên ngoài Trung tâm Quốc gia về bệnh truyền nhiễm Singpore. Ảnh: REUTERS

Với thực tế trên, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung khuyến khích những người trẻ nhiễm COVID-19 nhưng đã được tiêm chủng đầy đủ và không có triệu chứng hay có triệu chứng nhẹ tự theo dõi sức khỏe và tự điều trị tại nhà, để dành giường bệnh cho các ca nặng, tránh để xảy ra tình trạng quá tải bệnh viện.

Theo đó, nếu bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã được tiêm chủng đầy đủ, có độ tuổi từ 12-69 và không có bệnh nền được khuyến khích tự điều trị tại nhà mà không cần phải đưa đến bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc cộng đồng để giảm nguy cơ quá tải.

"Chắc chắn nếu số lượng người dân đi tiêm chủng không cao như hiện tại thì hệ thống y tế của chúng ta đã rơi vào tình trạng quá tải hơn nữa" - ông Ong nhận xét.

Một thanh niên đeo khẩu trang đứng trước tượng sư tử biển ở Singapore. Ảnh: CNA

Ngày 17-9, Bộ Y tế Singappore thông báo rằng sẽ mở rộng chương trình cách ly và chữa bệnh tại nhà cho những bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ, bao gồm cả những người từ 50 tuổi trở lên.

Dành phòng cấp cứu cho người bị tai nạn, bị bệnh khác

 Theo Bộ trưởng Ong, việc khuyến khích người nhiễm COVID-19 nhẹ tự điều trị tại nhà là vì hiện tại khoa cấp cứu và tai nạn (A&E) và các khoa tổng hợp tại nhiều bệnh viện của Singapore đang phải chịu "nhiều áp lực".

“Chúng ta phải để giành giường bệnh và các khoa cấp cứu cho những người cần nhất. Hiện năng suất hoạt động ICU của chúng ta vẫn đang được duy trì, nhưng chính khoa cấp cứu và tai nạn mới đang phải chịu nhiều áp lực" - theo Bộ trưởng Ong.

Xe cấp cứu đậu bên ngoài khoa tai nạn và cấp cứu (A&E) của Bệnh viện Tan Tock Seng ở Singapore vào ngày 30-4. Ảnh: CNA 

Theo ông, Bộ Y tế đang đẩy mạnh việc đưa các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ vào các cơ sở chăm sóc cộng đồng thay vì bệnh viện, thêm rằng nhiều cơ sở chăm sóc cộng đồng khác cũng sẽ sẵn sàng được xây dựng trong tuần tới.

"Chúng ta không được để các bệnh viện và nhân viên y tế chịu quá nhiều gánh nặng. Tại thời điểm này, đây là thách thức lớn nhất của Bộ Y tế và chúng ta cần phải tiếp tục cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề này” - ông Ong nói thêm.

Cùng ngày 19-9, Bộ Giáo dục Singapore thông báo rằng các học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 sẽ bắt đầu học trực tuyến tại nhà từ ngày 27-9 cho đến khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp tiểu học vào ngày 6-10, nhằm giảm thiểu rủi ro lây nhiễm và giảm số lượng học sinh được đưa đi cách ly hoặc phải nghỉ học trước kỳ thi”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm