Phụ nữ Mỹ đình công, không tiêu tiền trong ngày 8-3

Hàng ngàn phụ nữ Mỹ kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ bằng cách đình công, mặc áo đỏ, tham gia tuần hành và không tiêu tiền trong ngày 8-3 để thể hiện tầm quan trọng của họ với kinh tế Mỹ.

Các cuộc tuần hành mang tên Ngày không phụ nữ, được lấy cảm hứng từ cuộc biểu tình Ngày không dân nhập cư tháng trước. Đây là sáng kiến của các nhà tổ chức các cuộc tuần hành quy mô hơn 1 triệu người phản đối ông Donald Trump sau khi ông nhậm chức tổng thống Mỹ. Các cuộc tuần hành lần này diễn ra tại nhiều địa phương khắp nước Mỹ.

Tại thủ đô Washington, hơn 20 nữ nghị sĩ Dân chủ mặc áo đỏ, tổ chức một buổi họp báo vì quyền phụ nữ bên ngoài Quốc hội, trước hàng trăm phụ nữ. Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện, khuyến khích phụ nữ tham gia chính trị.

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi và các nữ nghị sĩ Dân chủ họp báo vì quyền phụ nữ ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 8-3. Ảnh: AFP

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi và các nữ nghị sĩ Dân chủ họp báo vì quyền phụ nữ ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 8-3. Ảnh: AFP

Tại New York, khoảng 1.000 phụ nữ mặc áo đỏ tập trung tuần hành gần cao ốc Trump Tower của ông Trump. Họ mang các biểu ngữ “Dù thế nào cô ấy vẫn kiên trì”, “Trục xuất ngay tính ghét phụ nữ ra khỏi Nhà Trắng”.

“Trump thật đáng sợ. Toàn bộ chính phủ của ông ta không hề tôn trọng phụ nữ hay quyền của chúng ta. Họ cần phải xem chúng ta là một lực lượng làm kinh tế” - Washington Post dẫn lời cô Adina Ferber, 49 tuổi, bỏ việc tại một xưởng tranh để tham gia tuần hành ở New York. 13 người bị bắt vì cản trở giao thông.

Trước tòa thị chính TP Los Angeles (California) cũng có hàng trăm phụ nữ tuần hành đòi quyền bình đẳng.

Nhiều trường học ở các bang Maryland, Virginia, North Carolina phải đóng cửa sau khi hàng trăm giáo viên và nhân viên đình công. Một tòa án ở bang Rhode Island phải đóng cửa vì không có nhân viên làm việc.

Phụ nữ tuần hành gần cao ốc Trump Tower ở New York (Mỹ) ngày 8-3. Ảnh: AP

Phụ nữ tuần hành gần cao ốc Trump Tower ở New York (Mỹ) ngày 8-3. Ảnh: AP

Trên Twitter ngày 8-3, Tổng thống Trump ghi nhận “vai trò quan trọng của phụ nữ” ở Mỹ và toàn cầu. Đệ nhất phu nhân Melania Trump tổ chức tiệc trưa tại Nhà Trắng với 50 phụ nữ.

Phụ nữ chiếm hơn 47% lực lượng lao động Mỹ, chiếm 1/3 các công việc nam giới chiếm ưu thế như bác sĩ, luật sư, thẩm phán. 55% sinh viên ở các trường đại học Mỹ là nữ.

Trung bình thu nhập của phụ nữ chỉ bằng 80% nam giới. Thu nhập trung bình của phụ nữ Mỹ năm 2015 là 40.742 USD, so với 51.212 USD của nam giới.

Không chỉ ở Mỹ, các cuộc tuần hành đòi bình đẳng cho phụ nữ cũng diễn ra nhiều nơi trên thế giới. Tại Warsaw (Ba Lan), hàng ngàn phụ nữ cũng xuống đường tuần hành đòi chính phủ bảo vệ quyền kiểm soát sinh đẻ của họ, đòi hỏi sự tôn trọng cũng như thu nhập tương xứng với công sức của họ.

Phụ nữ ném bỏ hoa trong cuộc tuần hành trước tòa nhà Quốc hội ở Warsaw (Ba Lan) ngày 8-3. Ảnh: REUTERS

Phụ nữ ném bỏ hoa trong cuộc tuần hành trước tòa nhà Quốc hội ở Warsaw (Ba Lan) ngày 8-3. Ảnh: REUTERS

Tại Rome (Ý), hàng trăm phụ nữ xuống đường đòi quyền bình đẳng. Tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), dù có lệnh hạn chế tụ tập sau cuộc đảo chính năm ngoái nhưng vẫn có hàng ngàn phụ nữ tuần hành. Cảnh sát không can thiệp. Các cuộc tuần hành cũng diễn ra ở Tokyo (Nhật), Manila (Philippines), Madrid (Tây Ban Nha).

Tuần hành vì quyền phụ nữ ở Manila (Philipines) ngày 8-3. Ảnh: AP

Tuần hành vì quyền phụ nữ ở Manila (Philippines) ngày 8-3. Ảnh: AP

Các cuộc tuần hành này là một phần của chủ đề kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ Thế giới 8-3 do LHQ chọn. Trong thông điệp của mình nhân ngày 8-3, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhận định chính thực tế các vị trí lãnh đạo đa phần là nam giới, “thái độ lạc hậu và niềm tin vô lý của phái nam rằng mình ưu tú hơn phái nữ” là thủ phạm làm rộng khoảng cách thu nhập kinh tế giữa hai phái. Theo ông, nếu khoảng cách này bị xóa bỏ thì GDP toàn cầu vào năm 2025 sẽ tăng thêm 12.000 tỉ USD.

Phụ nữ Philippines tuần hành vì quyền phụ nữ ở thủ đô Manila ngày 8-3. Ảnh: AP

Phụ nữ Philippines tuần hành vì quyền phụ nữ ở thủ đô Manila ngày 8-3. Ảnh: AP

Ngoài ra theo ông Guterres, “Khắp thế giới, các giá trị truyền thống, văn hóa, tôn giáo đều bị lạm dụng để tước bỏ quyền của phụ nữ, củng cố sự phân biệt giới tính và bảo vệ suy nghĩ, hành vi của phái nam tự cho mình cao hơn phụ nữ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm