Phụ nữ biểu tình phản đối Donald Trump khắp nước Mỹ

Nhóm người biểu tình đã phản đối mạnh mẽ sau khi Donald Trump lên nắm quyền với lời thề sẽ xóa bỏ những chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama.

"Tôi biết rằng chúng ta có thể làm tốt hơn, chúng ta phải đấu tranh cho sự thay đổi mà chúng ta muốn", Michelle Phillips, một công dân Mỹ 45 tuổi đến biểu tình cho biết.

Biển người bao gồm cả nam lẫn nữ, thanh thiếu niên, người về hưu, cha mẹ cũng như trẻ nhỏ đã tràn ngập xuống các đường phố quanh Nhà Trắng quyết tâm biểu tình phản đối Donald Trump.

"Phụ nữ sẽ không lùi bước", "Quyền của phụ nữ là quyền con người" và "Cảm ơn Trump – ông đã khiến tôi trở thành một nhà hoạt động" – đây là những dòng chữ trên các tấm biểu ngữ.

Nữ ca sĩ Madonna xuất hiện trên sân khấu chính của cuộc biểu tình gần National Mall ở Washington. Ảnh: CNA

Các nhà tổ chức ước tính có khoảng 500.000 ngàn người tham gia phong trào "Women's March ở Washington, nhiều gấp đôi so với dự kiến. Đám đông người tham gia biểu tình trên cả nước từ Chicago đến New York, Boston và Los Angeles. Nhiều phụ nữ biểu tình mang nón len hồng tai mèo mang tên “pussyhat”  nhằm phản đối những lời nói thiếu tôn trọng của ông Trump dành cho phụ nữ trước đây. 

Cuộc biểu tình không chỉ diễn ra trên lãnh thổ nước Mỹ, các nhà tổ chức cho biết có hơn 600 cuộc biểu tình được tổ chức trên toàn thế giới với số người tham gia lên tới 2,5 triệu người.

Một trong những cuộc biểu tình lớn nhất là ở London, hàng chục ngàn phụ nữ, đàn ông và trẻ em đã biểu tình hô to “Trump ngu ngốc”. Làn người tràn ngập vào thủ đô Washington dường như đã lấp áp luôn cả đám đông ủng hộ ông.

Đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton đã đăng trên Tweeter ủng hộ những người biểu tình, trong khi cựu ngoại trưởng John Kerry được phát hiện có mặt trong đám đông biểu tình - một ngày sau khi rời khỏi văn phòng. Ông cũng dẫn theo một chú chó với sợi dây dắt màu hồng.

Nữ hoàng nhạc pop Madonna cũng mang nón len tai mèo màu đen xuất hiện trên sân khấu chính của cuộc biểu tình gần National Mall ở Washington để công kích ông Trump.

"Chào mừng đến với cuộc cách mạng của tình yêu", nữ ca sĩ 58 tuổi nói, "Cho cuộc biểu tình, cho sự phản đối của chúng ta, phụ nữ sẽ không chấp nhận chế độ độc tài này."

Ngày đầu tiên nhậm chức của ông Trump

Trump phát biểu tại trụ sở CIA. Ảnh: CNA

Ngày đầu tiên nhậm chức, ông Trump đã tham dự  lễ cầu nguyện tại Nhà thờ quốc gia Washington trước khi đến thăm trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). Đây là tổ chức mà ông đã lên án gay gắt trước khi nhậm chức. "Tôi ủng hộ các bạn 1000 phần trăm", Trump phát biểu trước các nhân viên CIA.

Bài phát biểu nhậm chức của ông Trump vào ngày 20-1 cho thấy nhiệm kỳ tổng thống sắp tới: chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ và quyết tâm xóa bỏ những chính sách của ông Obama.

Ngày đầu tiên tại Nhà Trắng, ông Trump đã ký một sắc lệnh đóng băng chính sách Obamacare của ông Obama. Đây là một động thái mạnh cho thấy sẽ còn nhiều hành động tương tự sẽ tiếp diễn.

Nhưng nếu ngày 20-1 là ngày của ông Trump với nhiều vụ phá hoại và hơn 200 vụ bắt giữ thì ngày 21-1 là ngày của những người biểu tình chống lại những hành động của ông Trump như xúc phạm một cựu hoa hậu và lập trường đáng tranh cãi của ông về vấn đề phá thai.

Trong khi ông Trump giành được 42% số phiếu bầu của phụ nữ thì hàng triệu người không bỏ phiếu cho ông lo ngại rằng các quyền giới tính và những chính sách tiến bộ về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, ngừa thai và phá thai có thể bị xóa bỏ.

Phong trào Women's March bắt đầu từ một bài viết trên Facebook sau đó nhanh chóng lan rộng và trở thành một phong trào biểu tình lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm