Phu nhân cố Đại sứ Ý tại Congo nói chồng mình bị 'phản bội'

Tờ Times of Malta ngày 26-2 dẫn lời phu nhân của cố Đại sứ Ý tại Cộng hòa Dân chủ Congo Luca Attanasio cho rằng ông Luca đã bị một người thân cận với gia đình "phản bội".

Ông Luca đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe của Liên Hợp Quốc đang đến thăm một trường học ở miền đông Congo.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 26-2, bà Zakia Seddiki – phu nhân của vị cố đại sứ người Ý – chia sẻ: “Luca đã bị một người thân thiết với chúng tôi, với gia đình của chúng tôi phản bội”.

"Ai đó biết hoạt động di chuyển của chồng tôi đã tiết lộ, đã bán đứng và phản bội chồng tôi" – bà Zakia nói, song không cho biết thêm chi tiết.

Đại sứ Ý tại Congo Luca Attanasio. Ảnh: AFP

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) hôm 26-2 cho biết ba cuộc điều tra riêng biệt từ bộ phận an ninh của Liên Hợp Quốc, chính quyền Ý và Congo đang được tiến hành liên quan cuộc tấn công này.

Ý hôm 25-2 đã tổ chức tang lễ cấp nhà nước để tiễn biệt ông Luca. Ông Luca sẽ được chôn cất tại quê nhà Limbiate, gần thành phố Milan vào ngày 27-2.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ý ngày 22-2 thông tin rằng đại sứ Ý tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã thiệt mang vì bị tấn công khi đang trên đường đến thăm một trường học tại miền đông Congo.

Vụ tấn công còn khiến vệ sĩ của ông Luca - ông Vittorio Iacovacci (30 tuổi) và một tài xế người Congo - Mustapha Milambo (56 tuổi) thiệt mạng. Sáu người khác sống sót sau vụ tấn công. 

Cuộc phục kích xảy ra vào sáng 22-2 gần thị trấn Kanyamahoro, khi đoàn xe của WFP đang di chuyển từ Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu thuộc miền đông Congo, đến thăm một trường học tại thị trấn Rutshuru.

Theo Thống đốc tỉnh Bắc Kivu Carly Nzanzu Kasivita, các nghi phạm bắn cảnh cáo để dừng đoàn xe, sau đó sát hại tài xế rồi dẫn những người khác vào Công viên Quốc gia Virunga, một khu bảo tồn động vật hoang dã. Lực lượng kiểm lâm sau đó đã nổ súng giao tranh, khiến những kẻ bắt cóc sát hại vị đại sứ và vệ sĩ của ông.

Theo nhật báo La Stampa (Ý), vị cố đại sứ hồi năm 2018 đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Ý tăng gấp đôi nhân viên an ninh cho mình, cụ thể từ hai lên bốn sĩ quan quân cảnh. Tuy nhiên, yêu cầu của ông Luca đã bị từ chối.

Trong khi đó, người tiền nhiệm của ông Luca có bốn vệ sĩ, La Stampa cho biết.

Theo website của Bộ Ngoại giao Ý, ông Luca làm việc trong ngành ngoại giao từ năm 2003 và từng phục vụ tại Thụy Sĩ, Morocco và Nigeria. Ông là người đứng đầu phái bộ của Ý tại thủ đô Kinshasa từ năm 2017 và được bổ nhiệm làm đại sứ vào năm 2019. 

Hàng chục nhóm vũ trang hiện vẫn đang hoạt động tại các khu vực nằm giữa biên giới ba nước Congo, Rwanda và Uganda. Các nhóm vũ trang này từng nhiều lần tổ chức các cuộc tấn công lực lượng kiểm lâm tại Congo, trong đó vụ đột kích mới nhất hồi tháng 1 đã khiến sáu người thiệt mạng.

Bộ Nội vụ Congo cáo buộc nhóm vũ trang Hutu được gọi là Lực lượng Dân chủ Giải phóng Rwanda (FDLR) là chủ mưu vụ tấn công. Các tay súng của lực lượng này thường gây ra các cuộc đụng độ ở phía đông Congo, nơi có lực lượng lớn của Liên Hợp Quốc đang triển khai để gìn giữ hòa bình.

Nhóm này đã phủ nhận cáo buộc và đỗ lỗi cho các thành viên của quân đội Rwanda và Congo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm