Phớt lờ WHO, nhiều nước xúc tiến kế hoạch tiêm liều vaccine thứ ba

Theo hãng tin Reuters, Đức, Pháp và Israel sẽ tiếp tục kế hoạch tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ ba, bất chấp việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi hoãn tiêm liều ba, dành vaccine cho các nước nghèo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước này đang nỗ lực triển khai tiêm liều thứ ba cho người cao tuổi và dễ bị tổn thương kể từ tháng 9.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Đức cho biết, kể từ tháng 9, nước này sẽ triển khai tiêm liều vaccine tăng cường miễn phí cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch, người già và những người hiện đang sống ở viện dưỡng lão.

Người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Đức. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng kêu gọi các công dân lớn tuổi tiêm mũi vaccine thứ ba sau khi chính phủ nước này khởi động chiến dịch tiêm liều tăng cường hồi tháng trước. Theo ông, tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong của nhóm người trên 60 tuổi mà chưa tiêm mũi ba “cao gấp sáu lần”.

Trước đó, vào hôm 4-8, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi tạm ngưng việc triển khai tiêm mũi vaccine thứ ba cho đến ít nhất là cuối tháng 9, nói rằng việc các nước giàu sử dụng nhiều vaccine hơn nữa là không thể chấp nhận được.

Theo WHO, ở các quốc gia có thu nhập cao, tỉ lệ mũi vaccine đã tiêm trên 100 người hiện là 101/100 (riêng ở Mỹ là 105,1/100). Trong khi đó, tỉ lệ này ở các nước thu nhập thấp chỉ khoảng 1,5/100 do thiếu nguồn cung.

Ông Tedros nói: "Tôi hiểu mối quan tâm của tất cả các chính phủ trong việc bảo vệ người dân của họ khỏi biến thể Delta. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận việc các quốc gia đã sử dụng hầu hết nguồn cung vaccine toàn cầu nay lại tiếp tục sử dụng thêm".

Tuy nhiên, Đức bác bỏ những thông tin trên, đồng thời cho biết nước này cũng sẽ tặng ít nhất 30 triệu liều vaccine cho các nước nghèo hơn.

“Chúng tôi sẽ vừa cung cấp mũi vaccine thứ ba cho các nhóm người dễ bị tổn thương ở Đức, vừa hỗ trợ việc tiêm chủng cho càng nhiều người trên thế giới càng tốt” - Bộ Y tế Đức cho biết.

Sau lời kêu gọi của ông Tedros, Nhà Trắng cho biết họ có thể làm đồng thời cả hai việc là tiêm liều tăng cường cho người dân và giúp đỡ các quốc gia nghèo hơn.

Đến thời điểm hiện tại, có 64,5% dân số Pháp đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19, và 49% dân số đã tiêm đầy đủ. Ở Đức, con số này lần lượt đạt mốc 62% và 53%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm