Phóng xạ rò rỉ tại Fukushima tăng vọt gấp đôi

Như vậy, sau gần 3 tháng xảy ra thảm họa kép thiên tai và sự cố rò rỉ hạt nhân, tình trạng ở Fukushima lại trở nên tồi tệ hơn gấp đôi.

Kết quả trên vừa được công bố bởi một ủy ban mới được thành lập gồm 10 người, có nhiệm vụ điều tra về những hậu quả sau sự cố hạt nhân tại Fukushima.

Cơ quan An toàn Công nghiệp và Năng lượng Nhật Bản (NISA) hôm nay 7/6/2011 cho biết, tính đến nay đã có 770.000 terabecquerels (đơn vị đo phóng xạ) bị rò rỉ ra ngoài không khí. Con số này cao gấp đôi so với thống kê trước đó.

Phóng xạ rò rỉ tại Fukushima tăng vọt gấp đôi ảnh 1

Phóng xạ rò rỉ từ nhà máy Fukushima I đã tăng gấp đôi. 

NISA cũng nói rằng, các thanh nhiên liệu ở cả 3 lò phản ứng đều đang tan chảy với tốc độ ngày một nhanh hơn trước.

Cho dù những con số này mới chỉ cao bằng 15% lượng phóng xạ phát ra từ nhà máy Chernobyl ở Ukraina trong thảm họa năm 1986 nhưng rõ ràng, sự cố hạt nhân tại nhà máy của Nhật Bản đang diễn biến tồi tệ hơn chúng ta tưởng rất nhiều - phóng viên của BBC tại Tokyo cho hay.

Phóng xạ rò rỉ tại Fukushima tăng vọt gấp đôi ảnh 2

Sự cố hạt nhân tại Nhật Bản đang diễn biến tồi tệ hơn.

NISA cũng thông báo rằng, các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 1 thực ra đã bị nung chảy và rơi xuống đáy của bể chứa chỉ 5 tiếng sau khi trận động đất đánh sập hệ thống làm mát. Trong khi đó, báo cáo ban đầu của TEPCO là 10 tiếng sau thảm họa, thanh nhiên liệu mới bị rơi xuống.

Còn tại lò phản ứng số 2, thanh nhiên liệu bị tan chảy sau khi trận động đất diễn ra khoảng 80 tiếng. Lò phản ứng số 3 cũng tương tự, tan chảy sau 79 tiếng.

Công ty điều hành nhà máy này - TEPCO - hy vọng có thể sớm ngừng hoạt động nhà máy này vào tháng 1/2012. Trong khi đó, nhà máy Fukushima vẫn đang tiếp tục rò rỉ hạt nhân ra bên ngoài.

Những thống kê và báo cáo trên được đưa ra gần 3 tháng sau khi thảm họa xảy ra. Điều này một lần nữa dấy lên những lo ngại và chỉ trích đối với Nhật Bản - chính quyền bị lên án vì đã cung cấp thông tin quá chậm trễ.

Theo Bảo Ngọc (Lao Động/BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm