Phóng viên Nga bị bắn chết ngay trước cửa nhà mình ở Ukraine

Phóng viên Babchenko, 41 tuổi, được tìm thấy ở lối vào căn hộ của mình trong tình trạng bê bết máu. Vợ ông đã nhanh chóng đưa ông đi bệnh viện nhưng  Babchenko đã tử vong trên đường cấp cứu.

Phóng viên Arkady Babchenko vừa bị bắn chết trước cửa nhà. Ảnh: EPA

Arkady Babchenko đã bị bắn ra sao?

Trước đây, sau khi viết về vụ rơi máy bay quân sự Nga năm 2016,  Babchenko nhiều lần bị dọa giết và phải buộc phải rời bỏ quê nhà ở Nga. Ban đầu ông đến Prague (Cộng hòa Czech) rồi sau đó chuyển đến thủ đô Kiev của Ukraine. Ông từng là một nhà phê bình của điện Kremlin.

Ông còn từng là phóng viên chiến trường và làm việc cho Kiev với tư cách là người dẫn chương trình của đài truyền hình ATR TV của Ukraine.

Trao đổi với BBC, viên cảnh sát Yaroslav Trakalo xác nhận rằng ông Babchenko đã tử vong. Phóng viên này đã bị bắn nhiều phát vào lưng.

Một cảnh sát Kiev, ông Andriy Kryshchenko nói với truyền thông địa phương rằng cái chết của ông Babchenko có thể liên quan đến vấn đề nghề nghiệp của phóng viên này.

Ông Anton Gerashchenko, nhà lập pháp kiêm cố vấn cho Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết ông Babchenko bị bắn chết khi đang ra ngoài mua bánh mì. Nghi phạm đã chờ sẵn bên ngoài và bắn vài phát vào Babchenko từ phía sau. Hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra

Cảnh sát Ukraine tập trung trước cửa nhà Babchenko, nơi nhà báo này bị bắn chết. Ảnh: Reuters

Công bố phác họa chân dung nghi phạm

Vợ ông Babchenko vẫn sốc và cảnh sát chưa thể nói chuyện với bà. Nhà chức trách Ukraine đã công bố bức phác họa chân dung nghi phạm, khoảng 40 đến 45 tuổi, để râu và đội mũ lưỡi trai.

Thủ tướng Ucraina Volodymyr Groysman miêu tả ông Babchenko là một "người bạn thực sự của Ukraine, người đã nói với thế giới về sự xâm lược của Nga".

"Kẻ giết người sẽ phải bị trừng phạt" - ông Groysman quả quyết.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố "Chúng tôi yêu cầu chính quyền Ukraine nỗ lực hết sức để điều tra" vụ giết người này. Bộ cũng gửi lời chia buồn đến gia đình và bạn bè của ông Babchenko.

Babchenko chính là người đã đưa tin về các hoạt động quân sự của Nga ở Syria và cũng từng đưa tin về vụ việc máy bay dân dụng MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.

Trong một dòng trạng thái đăng tải trên Facebook gần đây trước khi bị ám sát, Babchenko kể lại vụ việc xảy ra cách đây bốn năm khi ông chuẩn bị lên một trực thăng quân sự Ukraine để bay tới khu vực chiến sự Donbass ở Ukraine. Tuy nhiên, do trực thăng quá tải, ông không được lên. Cuối cùng, trực thăng đó bị bắn rơi, toàn bộ 14 người trên khoang thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm