Phóng viên Mỹ cộng tác với AFP bị bắt cóc ở Syria

Phóng viên Mỹ cộng tác với AFP bị bắt cóc ở Syria ảnh 1

Phóng viên tự do người Mỹ James Foley tại Aleppo, Syria ngày 5/11/2012. (Nguồn: AFP)
Theo lời các nhân chứng, nhà báo 39 tuổi này nguyên là một phóng viên chiến trường nhiều kinh nghiệm, từng đưa tin về các cuộc xung đột khác, bị các lực lượng vũ trang bắt giữ ở tỉnh miền bắc Idlib ngày 22/11.

Foley, đã cộng tác trong một đoạn băng ghi hình của AFP vài ngày trước khi biến mất, bị bốn người ở thị trấn Taftanaz đưa đi. Những người này sau đó đã thả tài xế và người phiên dịch của Foley ra.

Hiện chưa nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắt giữ. Gia đình Foley, trước đó đã yêu cầu các hãng tin không đưa tin hy vọng không gây nhiều chú ý sẽ giúp ông thoát được dễ dàng hơn, đã lên tiếng ngày 2/1 để nhờ hỗ trợ về số phận người thân của họ.

“Chúng tôi muốn Jim trở về nhà an toàn, hay ít ra chúng tôi muốn nói chuyện để biết nó ở đâu và vẫn còn khỏe mạnh”, John Foley, cha của phóng viên mất tích, còn là cộng tác viên của trang mạng tin tức quốc tế tại Mỹ GlobalPost và nhiều kênh truyền hình lớn tại Mỹ, nói. “Jim là một nhà báo khách quan và tôi kêu gọi thả Jim mà không làm hại nó. Với những ai đang giữ Jim, xin hãy liên lạc với chúng tôi để xem có thể dàn xếp hay không.”

Gia đình đã lập một trang mạng (www.freejamesfoley.org) và một trang Facebook (http://www.facebook.com/freejamesfoley) để hỗ trợ cho việc cứu Jim. Trang mạng này có một số bức hình Foley khi đang làm nhiệm vụ, cho biết ông đã mất tích được 41 ngày và hối thúc mọi người ký một lời kêu gọi thả Jim.

Foley trước đó từng bị bắt cóc và giam giữ trong sáu tuần ở cuộc xung đột Libya. Lúc đó ông đang làm việc cho GlobalPost, cũng tham gia vào việc hỗ trợ cứu thoát cho Foley. Vẫn chưa rõ tại sao ông bị bắt cóc ở Syria. Không rõ những kẻ bắt cóc có động cơ tài chính hay liệu có liên hệ gì với các nhóm Hồi giáo, lực lượng nổi dậy hay lực lượng thân chính phủ hay không.

Phóng viên Mỹ cộng tác với AFP bị bắt cóc ở Syria ảnh 2

Foley khi tác nghiệp tại Sirte, Libya (Nguồn: AFP)
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói Washington có biết về vụ bắt cóc Foley, nhưng bà không thể chia sẻ thông tin gì về những nỗ lực của Mỹ cứu thoát anh. Trong những vụ như thế này, Mỹ thường “có một số lựa chọn mà chúng tôi sẽ theo đuổi”, bà Nuland nói.

Phần lớn vùng phía bắc Syria hiện nằm trong sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy. Tin tức về vụ bắt cóc được loan đi vài tuần sau khi phóng viên truyền hình khá nổi tiếng của Mỹ Richard Engel, làm việc ho hãng NBC, và các cộng sự của ông trốn thoát sau khi bị bắt cóc năm ngày ở bắc Syria.

Chủ tịch AFP Emmanuel Hoog nói họ đang làm mọi việc có thể để cứu Foley. “Chúng tôi cố gắng huy động mọi mối liên hệ chúng tôi có và làm tất cả những gì có thể để cứu anh ấy”, ông nói. “Anh ấy là một nhà báo chuyên nghiệp và hoàn toàn trung lập trong cuộc xung đột này. Những người bắt cóc, dù có là ai, nên thả anh ấy ngay lập tức”./.
Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm