Phóng viên Hồng Kông bị đuổi khỏi APEC vì to tiếng với Tổng thống Philippines

Phóng viên Hồng Kông bị đuổi khỏi APEC vì to tiếng với Tổng thống Philippines ảnh 1

Các nhân viên an ninh tại lối vào trung tâm báo chí APEC

Theo hãng tin AFP có 9 phóng viên của Hồng Kông đã bị tước thẻ ra vào sau khi họ hét to để đặt câu hỏi với Tổng thống Philippines. Những người này bị cho rằng đã gây ra mối nguy cơ về an ninh.

Bất chấp phản ứng từ nhóm phóng viên chính của Hồng Kông, người phát ngôn của Tổng thống Aquino khẳng định các phóng viên “đã đi quá giới hạn”, khi chất vấn ông Aquino một cách dữ dội về một vụ giải cứu con tin tại Manila, khiến 8 người Hồng Kông thiệt mạng năm 2010.

“Chúng tôi xem hành động đó của báo chí là không phù hợp, bởi họ không nói một cách bình thường mà rất gay gắt, giống thể họ đang biểu tình”, Gatot Dewa Broto, quan chức Bộ truyền thông Indonesia, người đứng đầu trung tâm truyền thông APEC tại Bali khẳng định.

“Do đó chúng tôi đưa ra quyết định này vì lí do an ninh”, ông Broto nói và cho biết thêm rằng phù hiệu báo chí của 9 nhà báo Hồng Kông đã bị hủy.

Họ có thể tự do ở lại Bali nhưng không được phép vào trung tâm báo chí hoặc các địa điểm được sử dụng cho hội nghị thượng đỉnh APEC, vị quan chức cho biết.

Báo giới Hồng Kông cho biết những phóng viên bị tước thẻ hoạt động đến từ kênh truyền hình Now TV, RTHK Commercial Radio.

Khi ông Aquino bước vào một buổi gặp gỡ lãnh đạo các doanh nghiệp APEC hôm Chủ nhật, những phóng viên này đã yêu cầu được biết liệu ông có gặp người đứng đầu Hồng Kông Lương Chấn Anh tại Bali, và xin lỗi gia đình các nạn nhân vụ khủng hoảng giải cứu con tin hay không.

Đoạn băng của Now TV cho thấy các phóng viên hét lên: “Ông đang phớt lờ người Hồng Kông, phải không? và “Ông đã gặp ông Lương Chấn Anh chưa?” trong lúc cố đưa micro về phía đoàn của ông Aquino.

Vị Tổng thống Philippines không trả lời và nhân viên APEC sau đó đã đến để khiển trách các phóng viên. Một người đã cáo buộc những người này “phục kích một trong những khách mời của chúng tôi”, kênh Now TV cho biết.

Sau vụ việc, bà Sham Yee-lan, chủ tịch Hiệp hội phóng viên Hồng Kông cho biết chính quyền của ông Aquino “vẫn chưa cung cấp giải thích thỏa đáng” vì sao 8 người Hồng Kông thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu của cảnh sát, và các phóng viên trên chỉ tới Bali để làm công việc của mình.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm