Phong trào Hamas đưa ra đề nghị ngừng bắn bảy điểm

AFP ghi nhận xe cứu thương không thể vào khu vực này vì xe tăng Israel bắn phá ác liệt. Đài truyền hình địa phương Al-Ketab phát hình ảnh các thi thể bị cháy đen ở Chajaya, trong đó có cả trẻ em. Sau đó, quân đội Israel thông báo ngừng bắn hai tiếng từ 13 giờ 30 (giờ địa phương) ở Chajaya theo yêu cầu của Ủy hội quốc tế Chữ Thập đỏ.

Quân đội Israel thông báo từ tối 20-7 sẽ mở rộng quy mô chiến dịch bộ binh. Trước đó, mục tiêu tấn công chỉ khoanh vùng trong phạm vi 2,5 km ở phía Đông dải Gaza và bộ binh chưa tiến vào các khu đô thị. Quân đội khẳng định với báo chí: “Dải Gaza và vùng phụ cận là bãi chiến trường”.

Sau 13 ngày quân đội Israel mở chiến dịch tấn công dải Gaza (ảnh), về phía Palestine có 388 người chết và 2.400 người bị thương. LHQ cho biết hơn 3/4 số thương vong là thường dân. Các cơ sở của LHQ tại dải Gaza đã tiếp nhận gần 62.000 người tị nạn.

Ngày 19-7, phong trào Hamas ở dải Gaza thông báo đã trao đề nghị ngừng bắn cho các bên liên quan gồm Ai Cập, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên đoàn Ả Rập và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Đây là lần đầu tiên Hamas nêu tên Tổng thống Mahmoud Abbas như một bên tham gia tiến trình của Hamas.

Đề nghị ngừng bắn của Hamas gồm bảy điểm:

- Chấm dứt tấn công nhân dân Palestine.

- Dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận dải Gaza.

- Mở cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập.

- Người dân dải Gaza tự do đi lại ở vùng giáp biên giới Israel.

- Xóa bỏ vùng đệm ở biên giới (cấm dân Gaza).

- Cho phép đánh cá đến 12 dặm tính từ bờ biển Gaza.

- Trả tự do cho các tù nhân bị bắt lại sau khi được thả trong khuôn khổ trao đổi binh sĩ Israel Gilad Shalit năm 2011.

Tổ chức Giải phóng Palestine đã tuyên bố ủng hộ yêu cầu bảy điểm của Hamas.

Ngày cuối tuần 19-7, biểu tình ủng hộ nhân dân Palestine đã diễn ra ở London (Anh) và Paris (Pháp). Tại Pháp, sau biểu tình xung đột đã bùng nổ. Hàng trăm người biểu tình đốt thùng rác, đốt cờ Israel, ném gạch đá và chai lọ vào cảnh sát. Cảnh sát trả đũa bằng hơi cay. 38 người biểu tình bị bắt. 14 cảnh sát bị thương. Trước đó, biểu tình đã bị cấm vì chính quyền Paris lo ngại nguy cơ gây rối trật tự công cộng.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm