Phòng không Mỹ không dò được máy bay nhỏ

AFP đưa tin tại buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 29-4 (giờ địa phương), Đô đốc Bill Gortney phụ trách Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) đã khẳng định như trên.

Hai tuần trước, ngày 15-4, một máy bay trực thăng loại nhỏ đã ngang nhiên đáp xuống bãi cỏ tòa nhà Quốc hội. Phi công là nhân viên bưu điện Douglas Hugues, 61 tuổi. Ông khai làm thế để phản đối tình trạng tài trợ tranh cử loạn xạ.

Tại buổi điều trần, Đô đốc Bill Gortney cho biết: “Phát hiện các vật thể bay với vận tốc thấp và độ cao thấp vẫn còn là thách thức về mặt tác chiến và kỹ thuật”. Ông thừa nhận nếu muốn phi công Douglas Hugues có thể đâm máy bay vào tòa nhà Quốc hội hoặc Nhà Trắng.

Ông giải thích quân đội đang nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, trong đó có hệ thống JLENS của tập đoàn Raytheon đang trong giai đoạn thử nghiệm và không rõ vì sao hôm 15-4 hệ thống này lại không phát hiện trực thăng xâm nhập. Khi được hỏi khi nào mới đủ sức phát hiện xâm nhập, Đô đốc Bill Gortney nói sẽ trả lời trong cuộc họp kín. Nghị sĩ Mark Meadows khôi hài: “Chúng ta có thể đưa người lên Mặt trăng, đưa xe lên sao Hỏa nhưng không thể chặn được một người phát thư lái trực thăng nhỏ”.

JLENS được viết tắt từ cụm từ “Hệ thống cảm biến tầm cao tiêu diệt tên lửa hành trình từ mặt đất”, bao gồm các radar cực mạnh lắp trên hai khí cầu lớn như sân banh (ảnh). Hệ thống JLENS bay ở độ cao 3.000 m, có thể phát hiện tên lửa và máy bay lớn ở cách xa 547 km.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm