Âm mưu của Trung Quốc khi phóng 4 vệ tinh trên Biển Đông

Tờ The EurAsian Times hôm 13-4 dẫn một nguồn tin từ tờ China Daily cho biết Trung Quốc sắp phóng bốn vệ tinh vào cuối năm nay tại đảo Hải Nam nhằm theo dõi chuyển động của các tàu thuyền trên Biển Đông.

Giữa căng thẳng trên Biển Đông, Trung Quốc dự định phóng vệ tinh quan sát Biển Đông. Ảnh: Liu Yang/CHINA DAILY


Ông Yang Tianliang, kiến trúc sư trưởng của Hệ thống Chòm sao Vệ tinh Quan sát Trái đất Hải Nam cho biết bốn vệ tinh quan sát Trái Đất Hải Nam 1 đã được lắp ráp và lên kế hoạch đưa vào quỹ đạo trong chuyến bay thứ hai của tên lửa đẩy Trường Chinh 8, phóng từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Văn Xương, Hải Nam. 

Vệ tinh Hải Nam 1-01 mang một camera góc rộng, độ nét cao có thể xác định và giám sát những vật thể di chuyển trên biển. Trong khi đó vệ tinh Hải Nam 1-02 được trang bị camera có độ nét cao và sẽ làm nhiệm vụ quan sát các cảng, đảo và tàu thuyền. Hải Nam 1-03 và Hải Nam 1-04 đều sử dụng camera góc rộng để lập bản đồ các khu vực được chỉ định. 

Ông Yang cho biết mỗi vệ tinh Hải Nam 1 nặng khoảng 50kg và sẽ hoạt động trên quỹ đạo thấp của Trái Đất cách mặt đất 500 km, với tốc độ quỹ đạo 28.440 km/h.

Hơn nữa, mỗi vệ tinh đều mang một hệ thống nhận dạng tự động có thể thu nhận các tín hiệu về dữ liệu vị trí, hành trình và tốc độ của một con tàu đang di chuyển.

Theo ông Yang, trong hai đến ba năm tới, hai vệ tinh Hải Nam 1, hai vệ tinh viễn thám đa góc nhìn Tam Á 1 và hai vệ tinh radar khẩu độ tổng hợp Tam Sa 1 cũng sẽ gia nhập vào mạng lưới Hệ thống Chòm sao Vệ tinh Quan sát Trái đất Hải Nam.

Ông Yang nhấn mạnh rằng một hệ thống gồm 10 vệ tinh “sẽ có khả năng giám sát toàn bộ Biển Đông, do đó giúp Trung Quốc bảo vệ tốt hơn chủ quyền của mình, phát triển khu vực và đối phó với các tình huống bất ngờ”.

Vào tuần trước, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã tiến vào Biển Đông giữa lúc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và nhóm tác chiến đổ bộ USS Makin Island phối hợp hành động tại vùng biển này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm