Phó Tổng thống Mỹ từng dùng email riêng cho việc công

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã thường xuyên sử dụng một tài khoản email riêng vào việc công thời còn làm thống đốc bang Indiana (2013-2017) và tài khoản này đã có thời điểm bị tấn công.

Theo yêu cầu của The Indiannapolis Star về minh bạch thông tin, văn phòng Thống đốc Indiana đương nhiệm Eric Holcomb đã cung cấp 30 trang thư từ tài khoản AOL của ông Pence cho tờ báo này, tuy nhiên còn rất nhiều thư bị giữ lại. Các email cho thấy ông Pence đã sử dụng tài khoản email riêng AOL để liên lạc với nhiều cố vấn hàng đầu về nhiều vấn đề, từ an ninh tại dinh thự thống đốc đến phản ứng của Mỹ với các vụ tấn công khủng bố toàn cầu.

Trong một email, cố vấn cấp cao của ông Pence về an ninh nội địa bang Indiana đã báo cáo với ông Pence về một thông tin cập nhật của FBI về việc bắt một số nghi can khủng bố.

Ngày 2-3, văn phòng Phó Tổng thống Pence ra tuyên bố rằng: “Cũng giống các thống đốc trước, thời gian làm thống đốc bang Indiana, ông Pence đã duy trì một tài khoản email công và một tài khoản email riêng. Ông Pence đã tuân thủ triệt để luật pháp Indiana về sử dụng email. Thư gửi về cả 2 địa chỉ email công và riêng đều được lưu trữ lại và được quản lý theo Luật Truy cập hồ sơ công của Indiana.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một hội nghị ở Mỹ ngày 24-2-2017. Ảnh: AP

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một hội nghị ở Mỹ ngày 24-2-2017. Ảnh: AP

Luật Indiana không cấm các công chức sử dụng tài khoản email riêng. Tuy nhiên nếu họ sử dụng tài khoản email riêng vào việc công thì chính quyền có quyền lưu trữ và quản lý số thư này.

Các chuyên gia an ninh mạng lo ngại sử dụng email riêng vào việc công sẽ không bảo toàn được các thông tin nhạy cảm, khi độ an toàn của các tài khoản cá nhân như của ông Pence thua xa các tài khoản email chính phủ. Và thực tế, tài khoản email cá nhân ông Pence đã từng bị tấn công giữa năm trước. Hơn nữa, thư về các tài khoản email riêng lại thường không được lưu trữ và quản lý theo tiêu chuẩn truy cập hồ sơ công.

Thông tin ông Pence dùng địa chỉ email riêng vào việc công đến trong thời điểm nhạy cảm, lúc chính phủ Mỹ đang rất lo ngại về vấn đề an ninh. Và vụ việc của ông Pence gợi nhớ lại việc bà Hillary Clinton sử dụng một máy chủ riêng và tài khoản email riêng trong thời gian làm ngoại trưởng. Việc này đã khiến bà Clinton gặp rất nhiều phiền toái trong quá trình tranh cử tổng thống, và nhiều người cho đó là nguyên nhân khiến bà thua trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Các chuyên gia an ninh mạng và những người ủng hộ minh bạch chính phủ nói họ rất bất ngờ với việc ông Pence sử dụng email riêng cho việc công, trong khi trước đó ông này chỉ trích kịch liệt bà Clinton. Trong chiến dịch tranh cử, ông Pence từng chỉ trích dữ dội bà Clinton, cáo buộc bà cố tình che giấu số thư ở tài khoản email riêng và làm rò rỉ thông tin mật. Nói trên chương trình Meet the Press của NBC hồi tháng 9-2016, ông Pence gọi bà Clinton là “ứng viên tổng thống Mỹ thiếu trung thực nhất sau ông Richard Nixon”.

Ông Marc Lotter, người phát ngôn của ông Pence, cho rằng mọi sự so sánh giữa vụ việc của ông Pence và của bà Clinton là “lố bịch” khi ông Pence không tiếp nhận và gửi các thông tin mật quốc gia. Hơn nữa, ông Pence sử dụng tài khoản của một nhà cung cấp mạng nổi tiếng, trong khi bà Clinton lại sử dụng một máy chủ riêng được lắp đặt tài nhà.

Tuy nhiên theo ông Corey Nachreiner - Trưởng bộ phận công nghệ công ty an ninh máy tính WatchGuard Technologies, tài khoản email của ông Pence cũng nhiều rủi ro bị tấn công như của bà Clinton.

Trong khi việc tài khoản email bà Clinton bị tấn công mới chỉ là đồn đoán thì tài khoản của ông Pence thật sự đã bị tấn công hồi tháng 6-2016. Tin tặc này đã dùng tài khoản email riêng của ông Pence gửi một bức thư đến các địa chỉ liên lạc trong danh sách, nói rằng ông Pence và vợ đang mắc kẹt ở Philippines và đang cần tiền gấp. Ông Pence sau đó đã phải gửi thư xin lỗi đến danh sách địa chỉ liên lạc này, đồng thời lập một tài khoản AOL khác.

“Trong trường hợp này có thể thấy rõ tài khoản email này đã bị tấn công. Thật chẳng đúng chút nào nếu nói độ bảo mật của nó khác với tài khoản sử dung một máy chủ riêng” - theo chuyên gia  Corey Nachreiner.

Ông Nachreiner và một số chuyên gia khác cùng khẳng định các tài khoản email như của ông Pence kém bảo mật hơn các tài khoản email chính phủ, vốn có rất nhiều lớp bảo vệ và được kết nối với các máy chủ do chính phủ kiểm soát.

Các thư trao đổi giữa các tài khoản chính phủ được máy chủ chính phủ kiểm soát. Nhưng các thư ông Pence trao đổi từ tài khoản AOL với các tài khoản email riêng khác thì không được kiểm soát như thế, trừ khi ông Pence có động tác làm điều này.

Ông Luke Britt, người được ông Pence bổ nhiệm làm cố vấn lĩnh vực truy cập công bang Indiana năm 2013, cho biết ông đã khuyên các quan chức trong bang chuyển tiếp các thư liên quan việc công từ tài khoản email riêng sang email chính phủ để đảm bảo số thư này được chính phủ kiểm soát. Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Pence có làm động tác này, đến khi ông rời chức thống đốc Indiana.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm