Phó Tổng thống Mỹ thăm "ủng hộ" Lebanon

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Tại Thủ đô Beirut, ông Biden sẽ hội đàm với các quan chức cấp cao của nước chủ nhà và sẽ thông báo sự trợ giúp mới về quân sự của Mỹ dành cho các lực lượng vũ trang Lebanon.

Chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ diễn ra hai tuần trước khi Lebanon tổ chức bầu cử, trong đó phe thân phương Tây sẽ cạnh tranh với liên minh do Syria hậu thuẫn.

Ông Biden bay tới Lebanon từ Kosovo, nơi ông tuyên bố rằng nền độc lập của vùng lãnh thổ này là "hoàn toàn không thể đảo ngược".

Đợt công du tới vùng Balkan của Biden còn bao gồm các chuyến thăm tới Bosnia-Hercegovina và Serbia.

"Trong thời gian ở Beirut, Phó Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ Tổng thống Michel Suleiman, Thủ tướng Fouad Siniora và Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri", trích thông báo của Nhà Trắng. Cũng theo văn bản này, ông Biden sẽ cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon Elias Murr công bố sự viện trợ quân sự mới của Mỹ dành cho quân đội Lebanon.

Washington đã tăng viện trợ quân sự cho Lebanon để củng cố sức mạnh cho các lực lượng vũ trang của nước này, tạo nên một đối trọng trước phong trào du kích Hezbollah thân Syria và Iran.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới thăm Beirut và kêu gọi Lebanon tổ chức cuộc tổng tuyển cử ngày 7/6 công bằng và không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Các liên minh thân Syria ở Lebanon được cho là sẽ giành nhiều quyền lực hơn trong các cuộc bầu cử sắp tới. Đây chính là nỗi lo của Mỹ, nước đã dùng sự ủng hộ dành cho quân đội Lebanon như một trụ cột hợp tác giữa hai nước kể từ khi một chính phủ thân phương Tây lên nắm quyền lực năm 2005.

Theo Thanh Hảo (VNN/ BBC, THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm