Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden: Hành động của TQ là khiêu khích

Ngày 15-5 (giờ địa phương) tại Lầu Năm Góc, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã hội đàm với Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục “lộng ngôn” 

Đài truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận về tình hình căng thẳng trên biển Đông cũng như các hành động khiêu khích có thể dẫn đến đối đầu.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau đó, tướng Phòng Phong Huy bao biện rằng Trung Quốc không gây rắc rối và không sợ rắc rối trên biển Đông. Ông nói Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ thái độ cứng rắn.

Tướng Phòng Phong Huy vẫn giữ thái độ ngang ngược bảo vệ cho hành động hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam và khẳng định Bắc Kinh không có ý định ngừng hoạt động của giàn khoan cho dù Việt Nam phản đối.

Philippines đã phản đối Trung Quốc xây dựng đường băng trên bãi đá Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) bởi hành động này đã vi phạm luật pháp quốc tế. Dù vậy, tướng Phòng Phong Huy vẫn chỉ trích lời phản đối của Philippines.

 

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey trong buổi họp báo với tướng Phòng Phong Huy tại Lầu Năm Góc ngày 15-5. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Ông đổ lỗi cho chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương của Tổng thống Obama là nguyên nhân thúc đẩy các nước láng giềng của Trung Quốc khơi dậy vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Ông ngang ngược cảnh báo Mỹ phải khách quan đối với vấn đề căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam, nếu không hành động của Mỹ sẽ gây nguy hại đến quan hệ Mỹ-Trung.

Theo trang tin military.com (Mỹ), tướng Martin Dempsey đã khẳng định Mỹ cho rằng tình hình căng thẳng trên biển Đông cần phải được giải quyết thông qua đối thoại và luật pháp quốc tế.

Ông bác bỏ lời phản đối của tướng Phòng Phong Huy về chiến lược xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ. Ông nhấn mạnh Mỹ cam kết tiếp tục thực hiện chính sách xoay trục này.

Ông nhận định các tuyên bố của Trung Quốc tại biển Đông có thể xem là khiêu khích và Mỹ buộc phải tiếp tục chính sách cân bằng lực lượng tại châu Á-Thái Bình Dương nhằm phản ứng trước các mối đe dọa.

Tướng Martin Dempsey cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần phải xây dựng quan hệ quân sự tốt hơn nhằm tránh sự cố tính toán sai lầm dẫn đến xung đột trong khu vực.

TQ đe dọa để giải quyết tranh chấp

Báo Chicago Tribune (Mỹ) ngày 15-5 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cáo buộc hành động khiêu khích của Trung Quốc tại biển Đông sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung.

Quan chức này cho rằng động thái khiêu khích của Bắc Kinh làm dấy lên nghi vấn về mục tiêu chiến lược lâu dài của Trung Quốc, cho thấy Trung Quốc đang dùng biện pháp ép buộc và đe dọa để giải quyết tranh chấp.

Ông cho rằng hành động của Trung Quốc chỉ khuyến khích các nước châu Á tìm kiếm sự tham gia ngày càng lớn của Mỹ trong khu vực, kể cả về ngoại giao, kinh tế và quân sự.

Báo Washington Post (Mỹ) ngày 16-5 cũng đã đăng bài viết của hai chuyên gia về Trung Quốc Elizabeth Economy và Michael Levi ở Hội đồng quan hệ đối ngoại (Mỹ).

Hai chuyên gia đã kêu gọi Mỹ và ASEAN lập một mặt trận thống nhất phản đối các tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc.

Hai chuyên gia này cho rằng Washington phải sẵn sàng làm sống lại vị thế của mình. chiến lược tái cân bằng lực lượng tại châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ là tiền đề quan trọng để Washington thể hiện vai trò bảo đảm ổn định trên Thái Bình Dương.

Nếu Washington không kết hợp lời nói và hành động, uy tín duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực của Mỹ sẽ dần dần phai nhạt.

DUY KHANG

 
Tại cuộc gặp với tướng Phòng Phong Huy, Phó Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ lo ngại sâu sắc và phản đối hành động đơn phương của Trung Quốc đối với Việt Nam (đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam). Theo Đài Phát thanh Hoa Kỳ, ông Joe Biden đã nhấn mạnh hành động của Trung Quốc tại biển Đông là nguy hiểm và khiêu khích, đồng thời khẳng định Trung Quốc không thể làm xói mòn hòa bình và an ninh trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm