Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích Triều Tiên 'khiêu khích'

Chiều 16-4, chuyên cơ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đáp xuống Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 10 ngày của ông với một loạt các quốc gia châu Á. Lịch trình làm việc kéo dài ba ngày tại Hàn Quốc của ông Pence đặt trọng tâm là tái khẳng định mối quan hệ đồng minh vững mạnh và cảnh báo các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích Triều Tiên thử tên lửa là hành động khiêu khích. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi đáp máy bay xuống Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ đã trực tiếp đề cập đến vấn đề Triều Tiên phóng thử tên lửa vào rạng sáng ngày 16-4. “

Hành động khiêu khích sáng nay từ Triều Tiên là lời cảnh báo mới nhất về những hiểm nguy mà mỗi người các bạn phải đối mặt mỗi ngày để bảo vệ sự tự do cho nhân dân hàn Quốc và bảo vệ nước Mỹ” – ông Mike Pence phát biểu trước quân đội liên minh Mỹ - Hàn tại Seoul.

Chiều 16-4, chuyên cơ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đáp xuống Hàn Quốc, bắt đầu chuyến làm việc kéo dài 3 ngày. Ảnh: AP

Phát biểu của ông Pence được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa cho phóng thử một tên lửa chưa rõ chủng loại vào rạng sáng ngày 16-4 từ thành phố Sinpo miền đông Triều Tiên. Tên lửa được Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc và Bộ chỉ huy thái Bình Dương của Mỹ khẳng định đã phát nổ khi vừa mới được phóng đi.

Vụ việc xảy ra khi tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên đang vô cùng căng thẳng, với Triều Tiên có các dấu hiệu chuẩn bị thử hạt nhân còn chính phủ Mỹ cương quyết sẵn sàng đánh phủ đầu nếu việc đó xảy ra.

Ông Mike Pence cùng vợ đến viếng Nghĩa trang Quốc gia Hàn Quốc tại Seoul. Ảnh: AP

Theo hãng tin Yonhap, ông Pence sẽ gặp quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn và Chủ tịch Quốc hội Chung Sye Kyun vào ngày 17-4 để trao đổi ý kiến về hợp tác song phương trong việc buộc CHDCND Triều Tiên phải đi theo con đường phi hạt nhân hóa thông qua các biện pháp trừng phạt và ngoại giao.

Sau Hàn Quốc, ông Mike Pence sẽ tiếp tục có các chuyến viếng thăm đến Nhật, Úc và cuối cùng là Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm