Phó Thủ tướng Úc bị tước tư cách nghị sĩ Quốc hội

Theo hãng tin BBC, ông Barnaby Joyce bị tòa án kết luận đã được bầu cử vào Quốc hội một cách trái luật vì ông mang cả hai quốc tịch Úc và New Zealand vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử hồi tháng 7 năm ngoái.

Điều 44 của Hiến pháp Úc cấm công dân mang quốc tịch kép tham gia tranh cử Quốc hội. Điều này đồng nghĩa với việc ông Joyce sẽ bị tước tư cách nghị sĩ trong Quốc hội nước này và rời khỏi chính phủ Úc.

Phó Thủ tướng Úc Barnaby Joyce. Ảnh: ABC

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Úc vẫn còn cơ hội quay lại chính trường với cuộc bầu cử phát sinh vào ngày 2-12 sắp tới để bầu cho vị trí hạ nghĩ sĩ còn trống sau khi ông ra đi. Ông Joyce đã từ bỏ quốc tịch New Zealand vào tháng 8 năm nay. Tại cuộc bầu cử sắp tới, ông đã quyết định sẽ một lần nữa tái tranh cử với tư cách công dân Úc và được nhiều người kỳ vọng sẽ giành chiến thắng.

Sau quyết định của tòa án sáng 27-10, ông Joyce đã tổ chức cuộc họp báo và gửi lời xin lỗi tới những người bỏ phiếu cho ông  hồi năm ngoái. “Tôi tôn trọng phán quyết của tòa tối cao. Chúng ta đang sống trong một nền dân chủ tuyệt vời” - ông Joyce nói.

Theo phán quyết của tòa án, 4 chính trị gia khác cũng sẽ bị tước tư cách nghị sĩ Quốc hội vì có mang hai quốc tịch. Bê bối quốc tịch nổ ra trên chính trường Úc từ hồi tháng 7 và khiến hàng chục nghị sĩ phải làm rõ tình trạng quốc tịch của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm