Phó thủ tướng Thái Lan: ‘Phải bắt được bà Yingluck’

Tuyên bố này được đưa ra bởi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan vào cuối tuần qua, tờ The Bangkok Post ngày 14-1 cho biết. Tướng Prawit nhấn mạnh quyết tâm bắt giữ bà Yingluck chỉ vài ngày sau khi Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp (OAG) của Thái Lan tiết lộ chưa chính thức phát yêu cầu dẫn độ bà Yingluck về nước.

OAG lấy lý do là hiện vẫn chưa có đầy đủ thông tin về nơi ở hiện tại của cựu thủ tướng Thái Lan. Trong khi đó, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng xác nhận tổ chức Interpol đến nay vẫn chưa phát cảnh báo quốc tế về bà Yingluck do cần phía Thái Lan cung cấp thêm hồ sơ và chứng cứ. Tuy nhiên, trong tuần qua, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã nhận được xác nhận từ Ngoại trưởng Anh Boris Johnson rằng bà Yingluck đã ở tại London từ tháng 9-2017 đến nay. Nhiều hình ảnh cho thấy bà Yingluck đi mua sắm tại London cũng xuất hiện trên mạng xã hội thời gian qua.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được cho là đang trú tại Anh. Ảnh: WSJ

Tướng Prawit nhấn mạnh các công tố viên, cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan phải tăng cường phối hợp chặt chẽ để truy tìm bà Yingluck và đưa bà về nước để xử lý đúng theo pháp luật Thái Lan. Ông cũng cho biết: “Hiện vẫn không loại trừ khả năng bà Yingluck sử dụng hộ chiếu được cấp bởi một quốc gia khác”.

Cựu thủ tướng Thái Lan kiêm lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejajiva thì cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận bà Yingluck đang tìm cách xin tị nạn chính trị tại Anh. Ông cũng có nghi ngờ tương tự, cho rằng bà Yingluck đang sử dụng hộ chiếu của nước khác. Hồi tháng 12-2017, từng có những tin đồn bà Yingluck sử dụng hộ chiếu do Anh cấp, tuy nhiên đại sứ Anh tại Thái Lan Brian Davidson đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm