Phó Thủ tướng Campuchia kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ Phnompenh Post dẫn lời Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong ngày 1-10 kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông giải quyết tranh chấp một cách hòa bình bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ông Namhong cũng hy vọng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận về Bộ Quy tắc ứng xử (COC) để ngăn tranh chấp leo thang.

Ông Namhong nêu chủ đề này trong cuộc gặp với Đại sứ Úc tại Campuchia Pablo Kang vào ngày 1-10.

Phó Thủ tướng Campuchia kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: PHNOMPENH POST

Theo Phnompenh Post, ông Namhong hôm 1-10 cho rằng Biển Đông nên là "vùng biển của hòa bình và an ninh", với quyền tự do hàng hải và hàng không được đảm bảo.

“Tôi hy vọng rằng ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trong thời gian tới. Cho đến nay, cuộc đàm phán đã gần kết thúc” - ông Namhong nói.

Phó thủ tướng Campuchia cũng lưu ý rằng với tư cách là chủ tịch luân phiên ASEAN lần thứ ba vào năm 2022, Campuchia sẽ ưu tiên tăng cường sự đoàn kết trong ASEAN, đồng thời đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực.

Theo ông Namhong, tại hội nghị cấp cao ASEAN 2022 sắp tới, khối sẽ kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Ông nhắc lại những nỗ lực của Campuchia với tư cách là chủ tịch ASEAN lần đầu tiên vào năm 2002 khi DOC đạt được nhằm tránh xung đột quân sự.

“Bây giờ, 20 năm đã trôi qua và tất cả các bên liên quan vẫn đang cần sự tôn trọng đầy đủ đối với DOC này” – ông Namhong cho hay.

“Năm 2012, Campuchia chủ trì ASEAN lần thứ hai. Sau đó, chúng tôi đã cố gắng thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN và Úc, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và New Zealand” - ông Namhong nói thêm.

Theo ông, RCEP sẽ mang lại lợi ích cho kinh doanh, thương mại, đầu tư và hội nhập kinh tế sâu rộng hơn giữa các thành viên RCEP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm