Phó thủ lĩnh Taliban Mullah Baradar sẽ lãnh đạo chính phủ mới ở Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 3-9, các nguồn tin nội bộ Taliban cho biết ông Mullah Baradar - phó thủ lĩnh đồng thời là người đồng sáng lập nhóm sẽ lãnh đạo chính quyền mới ở Afghanistan, hãng Reuters đưa tin.

Theo các nguồn tin, ưu tiên quan trọng nhất của chính phủ sắp được thành lập ở Afghanistan là ngăn chặn sự sụp đổ của một nền kinh tế đang vật lộn với hạn hán và sự tàn phá của một cuộc xung đột khiến khoảng 240.000 dân thường nước này thiệt mạng.

Phó thủ lĩnh Taliban Mullah Baradar. Ảnh: REUTERS

Dự kiến, Baradar sẽ cùng với hai người khác là ông Mullah Mohammad Yaqoob (con trai của một đồng sáng lập Taliban khác là Mullah Omar) và ông Sher Mohammad Abbas Stanekzai (hiện đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban ở Doha) giữ các vị trí cấp cao trong chính phủ.

Reuters dẫn nguồn một quan chức Taliban khác cho biết tất cả các nhân vật nói trên đã đến Kabul để hoàn tất khâu chuẩn bị cuối cùng trước khi công bố chính phủ mới.

Ông Haibatullah Akhunzada - thủ lĩnh tôn giáo tối cao của Taliban, sẽ tập trung vào các vấn đề tôn giáo và quản trị trong khuôn khổ đạo Hồi, một nguồn tin khác của Taliban cho biết.

Sau khi giành được quyền kiểm soát đất nước, Taliban nói nhóm muốn thành lập một chính phủ bao gồm cả những người không phải là thành viên nhóm. Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy dường như nhóm đã không thực hiện cam kết nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm