Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hủy họp gây nhiều đồn đoán

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hủy họp gây nhiều đồn đoán ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) và Phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Vụ việc diễn ra vào thời điểm khá nhạy cảm, khi các nhà lãnh đạo Đảng ở Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực cho một thế hệ mới, mà trong đó Phó chủ tịch Tập Cận Bình được đánh giá là sẽ kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, trong kỳ đại hội dự kiến diễn ra vài tuần nữa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo về cuộc gặp dự kiến giữa Phó chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Đan Mạch đang ở thăm Trung Quốc Helle Thorning-Schmidt với báo chí vào thứ tư tuần trước, đúng ngày ông Tập Cận Bình hủy bỏ các cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Singapore và một quan chức Nga.

Tuy nhiên cuộc gặp ngày thứ hai dự kiến vào 4h chiều đã không diễn ra và sứ quán Đan Mạch tại Bắc Kinh cho biết không có kế hoạch hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong chuyến công du của Thủ tướng Thorning-Schmidt.

Việc hủy gặp mới nhất đã làm dấy lên nghi ngờ về sức khỏe của ông Tập trên các trang web tiếng Trung ở nước ngoài. Tuy nhiên, trang web Boxun cho rằng “những người cánh tả…đang cố gắng tạo ra tin đồn” và trên thực tế ông Tập chỉ gặp vài vấn đề sức khỏe nhỏ. Trong khi đó, báo chí nước ngoài cho biết ông bị đau lưng.

Viện dẫn tính nhạy cảm của vấn đề, người phát ngôn sứ quán Đan Mạch Ming Ou Lu từ chối xác nhận hoặc phủ nhận đã có lịch cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo hàng ngày vào hôm nay người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến sự vắng mặt của ông Tập. Ông cho biết ông “không có thông tin” để cung cấp.

Trước sự việc này, Joseph Cheng, học giả về Trung Quốc tại Đại học thành phố của Hồng Kông nhận xét: “Rõ ràng là giới chức Trung Quốc cũng lo ngại về tin tức có thể tạo ra suy đoán bất lợi liên quan đến tiến trình chuyển giao quyền lực.”

Theo Vũ Quý (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm