Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc ngang nhiên thăm các đảo nhân tạo

Ngày 15-4, một tướng lĩnh cấp cao của Trung Quốc vừa có chuyến viếng thăm các đảo và bãi đá trong khu vực chồng lấn chủ quyền trên biển Đông, thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, theo Reuters.

Thượng tướng lục quân Phạm Trường Long, hiện là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã đến xem xét tình hình binh lính và kiểm tra tiến độ thi công các công trình tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trong khu vực. Bộ Quốc phòng Trung Quốc không thông báo ông này đã thăm các đảo nào cụ thể.

Thượng tướng lục quân Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc khẳng định đang xây thêm hải đăng và các công trình dân sự tại vùng biển này. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc, bốn trong số năm ngọn hải đăng được xây đã đi vào hoạt động.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng đã đến thăm hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đang đóng tại biển Đông. Được biết ông Carter đã bay ra USS John C. Stennis sau khi nhận được báo cáo tình hình tại một căn cứ quân sự của Philippines trên đảo Palawan.

Phản ứng trước chuyến thăm của ông Carter, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngang ngược cáo buộc hành động này đã chứng tỏ “ai thực sự là kẻ thúc đẩy quân sự hóa biển Đông”. Thế nhưng phía Trung Quốc không biện minh gì cho chuyến thăm của tướng Phạm Trường Long đến các đảo nhân tạo trái phép và đang được quân sự hóa trên biển Đông.

Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Ash Carter tại cuộc tập trận chung Balikatan. (Ảnh: Reuters)

Ông Lục Khảng còn tuyên bố Mỹ tuy nói nhiều về tự do hàng hải nhưng “chưa thực hiện theo luật pháp quốc tế”. Ông không cho biết việc không tuân thủ luật pháp quốc tế của Mỹ cụ thể là gì.

Biển Đông là chặn dừng cuối cùng của tàu USS John C. Stennis tại châu Á. Chuyến đi được cho là sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Mỹ và các quốc gia trong khu vực. Theo đó, hàng trăm lính Mỹ và nhiều máy bay đã được chuyển tạm thời đến Philippines. Ngày 14-4, hai nước đã tiết lộ kế hoạch tuần tra chung mới trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm