Phim khiêu dâm, game bạo lực và nạn giết người ở Anh

Vụ giết người chấn động của ba thanh niên 17 tuổi ở Anh đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ và vô số những chỉ trích nặng nề về nạn bạo lực. Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid đã gọi các cuộc tấn công bằng dao liên tiếp là “cuộc khủng hoảng quốc gia”. Chính quyền Anh đã tìm nhiều giải pháp nhằm tăng cường an ninh và ngăn chặn những vụ tấn công tiếp theo. Một câu hỏi lại được đặt ra: Tại sao ngày càng có nhiều người muốn giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực?

Gia tăng tội phạm bạo lực ở Anh

Ayub Hassan, một thanh niên 17 tuổi, vừa bị đâm chết ở miền Tây TP London bởi các nghi can tuổi 15-18. Đây là vụ giết người bằng dao thứ năm liên tiếp trong vòng bảy ngày tại thủ đô Anh. Tình trạng khẩn cấp quốc gia có thể sẽ được Anh ban bố, đồng thời TP London cũng triển khai các giải pháp tăng cường thắt chặt an ninh.

Theo số liệu của Văn phòng phân tích thống kê Anh, đã có 285 vụ giết người bằng dao hoặc dụng cụ sắc nhọn từ tháng 3-2017 đến tháng 3-2018. Đây là con số cao nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Từ đầu năm 2019, toàn nước Anh ghi nhận 100 vụ giết người, trong đó có 41 vụ bằng dao, theo thông báo mới nhất đăng trên đài BBC.

Trong khi việc gia tăng bạo lực bị cáo buộc có liên quan đến việc cắt giảm số lượng cảnh sát, bà Diane Abbott, chính trị gia thuộc Công đảng Anh, cho rằng các thông tin có nội dung khiêu dâm và trò chơi video là hai trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khẩn cấp này. Bà Abbott cáo buộc chính phủ Anh đã không mạnh tay với những gã khổng lồ công nghệ như Google và Twitter, cho rằng các công ty truyền thông đã không kịp thời gỡ bỏ nội dung cực đoan.

Phim khiêu dâm định hình ý thức người xem

Theo các nghiên cứu đăng trên trang Fight The New Drug, phim khiêu dâm  không những thay đổi mà còn định hình hành động của người xem trong thời gian dài. Hơn thế, việc tiêu thụ càng nhiều nội dung khiêu dâm, họ càng có xu hướng ủng hộ bạo lực hoặc thực hiện hành vi bạo lực.

Sau khi xem 50 bộ phim khiêu dâm nổi tiếng bán chạy nhất, nhóm nghiên cứu nhận ra trong 304 cảnh phim (chiếm 88%) chứa cảnh bạo lực thể xác và 49% cảnh sử dụng các miệt thị bằng ngôn ngữ. Có đến 95% nạn nhân trong những bộ phim (hầu hết là phụ nữ) đã tỏ ra bình thản hoặc tỏ ra rất vui vẻ với việc bản thân bị hành hạ. Theo các nghiên cứu, việc xem liên tục những cảnh phim mà đa số phụ nữ phục tùng đàn ông, bị đánh đập, la mắng sẽ khiến người xem cảm thấy bình thường khi chứng kiến cảnh bạo lực ở đời thực.

Bộ não của con người có các tế bào thần kinh đảm nhiệm chức năng phản chiếu những gì chúng ta nghe, nhìn, ngửi, cảm giác. Đây là lý do chúng ta khóc hoặc tức giận, sợ hãi khi xem phim.

Vì thế, một người xem phim khiêu dâm sẽ tự nhiên phản ứng với cảm xúc của nhân vật trong phim. Khi trở nên phấn khích, não người xem kết nối cảm giác đó với những gì họ xem trên màn ảnh, giống như họ đã trải qua việc đó. Thế nên, nếu một người cảm giác kích thích khi xem cảnh người khác bị đánh đập, bộ não sẽ tự động gắn liền bạo lực với hưng phấn tình dục.

Nghị sĩ Anh Diane Abbott. Ảnh: REUTERS

Vẫn còn tranh cãi

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các trò chơi bạo lực đang định hình suy nghĩ những người trẻ sau vụ xả súng giết 17 học sinh tại Trường Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida (Mỹ). Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới nhất của ĐH Oxford, không tìm thấy bằng chứng của việc gia tăng hành vi hung hăng giữa những thanh thiếu niên đã chơi game bao lực trong thời gian một tháng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS Andrew Przybylski cho biết các trò chơi có thể kích động sự giận dữ trong quá trình chơi. “Tính cạnh tranh, sự lăng mạ nhau, chơi xấu nhau trong cộng đồng game có thể bị đánh giá là hành vi không lành mạnh” - GS Andrew Przybylski nói.

Nghiên cứu đã khảo sát trên 1.000 người Anh ở độ tuổi 14-15 về thói quen và hành vi chơi game của họ, nhận ra nửa số bé gái và 2/3 bé trai đã và đang chơi trò chơi điện tử. Hiệp hội Tâm lý Mỹ kêu gọi người trẻ giảm thời gian với trò chơi bạo lực. Trong khi đó, chính phủ Úc và Thụy Điển đều kết luận rằng vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng để kêu gọi giới hạn.

Các nghiên cứu tìm thấy sự liên kết giữa trò chơi bạo lực và tội phạm đã phụ thuộc quá nhiều vào các game thủ tuổi teen để lấy thông tin về những gì họ đang chơi và hành vi của họ, nhóm nghiên cứu từ Oxford và ĐH Cardiff của Anh cho biết. Trong khi các cuộc tranh luận nổ ra, ông Christopher Ferguson, PGS và đồng chủ tịch của khoa Tâm lý học, ĐH Stetson (Mỹ), lưu ý rằng “hầu hết nam thanh niên đều chơi các trò chơi video bạo lực nhưng phần lớn không phạm tội”.

Cả Hiệp hội Tâm lý học và Học viện Nhi khoa Mỹ đều đề nghị các bậc cha mẹ quan tâm tích cực và theo dõi các trò chơi mà con cái họ chơi. Lời khuyên này hiện được nhiều người xem là giải pháp tốt nhất.

Nội dung khiêu dâm và trò chơi video đang góp phần vào việc gia tăng tội phạm bạo lực vì chúng khiến giới trẻ trở nên vô cảm với các hành vi xấu.

Nghị sĩ Anh DIANE ABBOTT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm