Philippines-Trung Quốc ấn định ngày hội đàm biển Đông

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santa Romana cho biết ông sẽ dẫn đầu phái đoàn Manila tham dự hội đàm, trong khi phái đoàn Bắc Kinh sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân dẫn đầu.

Cuộc hội đàm được diễn ra ở tỉnh Quý Châu, miền Tây Nam Trung Quốc, nơi cũng đang diễn ra cuộc hội đàm giữa Trung Quốc và các quốc gia của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về việc thiết lập một khung cho Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 15-5. Ảnh: REUTERS

“Chỉ thị của tổng thống là tìm ra cách tiếp cận hòa bình và ngoại giao để giải quyết vấn đề bảo vệ hòa bình và ổn định, đồng thời cải thiện hơn nữa quan hệ song phương và tránh đối đầu, tránh bạo lực” - ông Santa Romana nói, đồng thời khẳng định hai nước sẽ có một cuộc hội đàm “thẳng thắn và thân thiện”.

“Chúng tôi sẽ thảo luận về các vấn đề mà hai nước có sự khác biệt, cố gắng hiểu cho vị trí của nhau và cố gắng tìm cách giải quyết chúng”.

Tuy nhiên, Đại sứ Romana cũng cho biết công chúng không nên mong đợi kết quả cuối cùng ngay lập tức tại phiên họp đầu tiên này. “Đây là một bước tiến quan trọng trong cuộc hành trình dài nhưng có lẽ ít nhất chúng ta có thể ngồi xuống và đàm phán” - ông Romana nói.

Ông lưu ý rằng quan trọng là hai nước hiểu được quan điểm của nhau, đó coi như một sự khởi đầu của việc giải quyết tranh chấp.

“Xin đừng nghĩ rằng tranh chấp sẽ được giải quyết qua một đêm. Vấn đề không phải xảy ra trong một ngày, một đêm và nó cũng không thể được giải quyết chỉ trong một đêm” - đại sứ Philippines tại Trung Quốc khẳng định.

Tổng thống Duterte hôm 16-5 đã khẳng định sẽ tạm thời bỏ qua phán quyết của tòa quốc tế trong cuộc hội đàm với Trung Quốc. Ảnh: AP

Cuộc hội đàm giữa hai nước diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa bị cáo buộc lắp đặt các bệ phóng tên lửa trên một trong bảy hòn đảo mà nước này xây dựng và chiếm đóng trái phép ở biển Đông.

Cơ chế tham vấn song phương là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhằm xây dựng lại mối quan hệ với Trung Quốc, sau khi chính quyền của người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Benigno Aquino III theo đuổi vụ kiện với Bắc Kinh ở Tòa Trọng tài quốc tế hồi năm ngoái.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Tòa Trọng tài thường trực ở Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở biển Đông và khẳng định những tuyên bố này là không có cơ sở pháp lý. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết này.

Tổng thống Duterte trong cuộc họp báo ở TP Davao hôm 16-5 đã khẳng định sẽ tạm thời bỏ qua phán quyết này trong chương trình nghị sự với Trung Quốc và sẽ nhắc đến nó trong thời gian thích hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm