Philippines-Mỹ tập trận tái chiếm đảo

Ngày 25-4, trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Balikatan (Vai kề vai), khoảng 100 lính thủy đánh bộ Philippines và Mỹ đã luyện tập bài tập chiếm lại đảo từ bọn khủng bố.

Các binh sĩ đã dùng xuồng phao đổ bộ lên một hòn đảo ở biển Tây Philippines (tức biển Đông), nổ súng tấn công, giải cứu các con tin và tái chiếm căn cứ hải quân trên đảo. Địa điểm tập trận cách bãi cạn Scarborough 575 km.

Hãng tin GMA (Philippines) cho biết cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila phàn nàn Đại sứ Mã Khắc Thanh đã phổ biến sai thông tin về kết quả đàm phán giải quyết tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa hai nước.

Đại sứ Mã Khắc Thanh tuyên bố Philippines phá vỡ thỏa thuận rút tất cả tàu khỏi khu vực bãi cạn trong khi Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định hai nước chưa đạt đến thỏa thuận này.

Philippines-Mỹ tập trận tái chiếm đảo ảnh 1

Lính thủy đánh bộ Philippines và Mỹ luyện tập tái chiếm một hòn đảo ngoài khơi tỉnh Palawan (Philippines) ngày 25-4. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong tuần này sẽ gửi lời mời mới đến Trung Quốc đề nghị Trung Quốc cùng ra Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) để chứng minh tính pháp lý của chủ quyền ở bãi cạn.

Trả lời đài truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng ở Hong Kong ngày 24-4, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt nói bất cứ hành động quân sự nào ở biển Đông cũng phải căn cứ vào nhu cầu ngoại giao.

Ông tin rằng Trung Quốc và Philippines có thể giải quyết tranh chấp ở đảo Hoàng Nham (tức bãi cạn Scarborough) thông qua các kênh ngoại giao. Ông hy vọng những điều Mỹ đang thực hiện ở châu Á-Thái Bình Dương cũng sẽ có lợi cho ổn định, thịnh vượng và phát triển trong khu vực.

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 25-4, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải nhấn mạnh Trung Quốc không phải là nước khơi mào căng thẳng ở đảo Hoàng Nham (tức bãi cạn Scarborough) và hy vọng vấn đề có thể giải quyết thông qua đối thoại và ngoại giao.

Ông cho rằng một số tác nhân muốn kết nối hai vấn đề không liên quan với nhau là chủ quyền lãnh thổ và tự do hàng hải.

Trước đó, Tân Hoa xã (Trung Quốc) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân đổ lỗi cho Philippines gửi tàu chiến đến đảo Hoàng Nham (tức bãi cạn Scarborough) và cho binh sĩ xông lên tàu cá Trung Quốc để kiểm tra mới là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng.

Người phát ngôn nói trước năm 1997, Philippines chưa bao giờ tranh chấp chủ quyền ở đảo Hoàng Nham (tức bãi cạn Scarborough) và điều này chứng tỏ Philippines đã khẳng định đảo này ngoài lãnh thổ Philippines.

Người phát ngôn nhận định Philippines đã vi phạm luật quốc tế khi hiểu sai Công ước LHQ về Luật biển.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 25-4 đã đăng bài xã luận tiếp tục cao giọng đả kích Philippines. Bài xã luận nhắc nhở Trung Quốc không cần quan tâm nhiều đến công luận phương Tây đứng về phía Philippines trong tranh chấp vì công luận trong nước quan trọng hơn.

Bài xã luận cho rằng người dân Trung Quốc muốn trút giận vào những kẻ gây kích động ở biển Đông nhưng đây chỉ là thái độ bốc đồng xã hội và không xem đây là nhân tố quyết định cho chính sách biển Đông của Trung Quốc.

Bất chấp Việt Nam phản đối, ngày 24-4, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) Đàm Lực cho biết quần đảo Tây Sa (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) sẽ mở cửa đón du khách trong vòng một năm nữa. Tân Hoa xã dẫn lời ông này cho biết các ban ngành của tỉnh Hải Nam đang thực hiện công tác chuẩn bị để kịp thời gian này.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm