Philippines-Mỹ tập trận

Hãng tin AP đưa tin sáng 16-4, Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung ở nhiều nơi tại Philippines với địa điểm chính tại tỉnh đảo Palawan cạnh biển Đông.

Cuộc tập trận mang tên Balikatan 28 (Vai kề vai) kéo dài đến ngày 27-4. 20 đại diện của các nước Đông Nam Á, Úc, Nhật và Hàn Quốc được mời tham gia tập trận.

Cuộc tập trận nhằm mục đích rèn luyện khả năng sẵn sàng đối phó thảm họa thiên nhiên và cứu trợ nhân đạo và cũng bao gồm các bài tập chiến đấu với tình huống giả định một giếng dầu bị bọn khủng bố chiếm giữ gần biển Đông.

Phát biểu tại lễ khai mạc tập trận tại TP Quezon, Tư lệnh quân đội Philippines Jessie Dellosa cho biết trong tình hình quốc tế hiện nay, cuộc tập trận diễn ra đúng lúc và có lợi cho đôi bên, thể hiện mong muốn tăng cường quan hệ giữa Philippines và đồng minh chiến lược Mỹ cũng như cam kết của hai bên hướng tới một khu vực châu Á-Thái Bình Dương ổn định và an ninh.

Tại cuộc họp báo sau đó, khi được hỏi liệu Trung Quốc có e ngại cuộc tập trận này hay không, Trung tá thủy quân lục chiến Mỹ Curtis Hill nói cuộc tập trận không nhằm bất kỳ nước nào.

Philippines-Mỹ tập trận ảnh 1

Sinh viên biểu tình phản đối cuộc tập trận Balikatan ngày 16-4. Ảnh: BULATLAT

Số binh sĩ Mỹ tham gia tập trận năm nay lớn hơn mọi năm. Địa điểm năm nay ở tỉnh đảo Palawan trong khi các cuộc tập trận trước thường được tổ chức ở các khu vực Philippines đang trấn áp quân phiến loạn.

Hãng ABS-CBN (Philippines) ngày 16-4 dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nhấn mạnh cuộc tập trận Balikatan đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở bãi cạn Scarborough.

Ông kêu gọi báo chí không kích động vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở bãi cạn Scarborough vì có thể khiêu khích Trung Quốc và làm tình hình thêm căng thẳng.

Ông nhận định đường yêu sách chín đoạn của Trung Quốc ở biển Đông đã làm cho vấn đề tranh chấp trở nên khó khăn hơn và Philippines đang tìm giải pháp ngoại giao bằng cách mời gọi ASEAN và các bên liên quan tham gia đối thoại.

Ngày 16-4 tại Manila, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio và Đại sứ Trung Quốc Mã Khắc Thanh tiếp tục đàm phán về tranh chấp ở bãi cạn Scarborough. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết cuộc đàm phán vẫn bế tắc.

Báo GMA News (Philippines) đưa tin ngày 16-4, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc phản đối máy bay và tàu Trung Quốc quấy rối tàu M/Y Saranggani của Philippines chở chín người Pháp khảo sát khảo cổ học ở bãi cạn Scarborough.

Cùng ngày, báo Bernama (Malaysia) ngày 16-4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi nói Malaysia mong muốn căng thẳng ở bãi cạn Scarborough phải được giải quyết qua kênh ngoại giao.

Ngày 16-4, khoảng 100 sinh viên đã biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Manila để phản đối Mỹ tập trận với Philippines. Họ yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi Philippines. Một số sinh viên đã đập phá và xịt sơn ở biển chữ nổi tại cổng Đại sứ quán Mỹ. Không có sinh viên nào bị bắt giữ.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm