Philippines-Mỹ đối thoại chiến lược lần ba

Theo báo Manila Times (Philippines), chủ trì đối thoại về phía Philippines có Thứ trưởng Ngoại giao Erlinda Basilio, Thứ trưởng Quốc phòng Pio Lorenzo Batino; về phía Mỹ có Trợ lý Ngoại trưởng Kurt Campbell và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mark Lippert.

Trong khi đó, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 12-12, Trợ lý Ngoại trưởng Kurt Campbell mới đến Manila tham dự đối thoại.

Ông Carlos Sorreta cho biết tại đối thoại chiến lược Philippines-Mỹ, hai bên sẽ trao đổi các vấn đề khu vực và toàn cầu; các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng, kinh tế; cũng sẽ thảo luận vấn đề biển Đông, trong đó có vấn đề tuân thủ luật pháp quốc tế ở biển Đông. Ông nhận định tuân thủ luật pháp quốc tế ở biển Đông là một trong những yếu tố quan trọng mà Philippines ủng hộ để giải quyết hòa bình tranh chấp ở biển Đông.

Theo báo Inquirer (Philippines), ông Carlos Sorreta cho biết chương trình nghị sự quốc phòng quan trọng nhất trong đối thoại là vấn đề gia tăng sự hiện diện xoay vòng của binh sĩ Mỹ tại Philippines. Hai bên sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường sự hiện diện và hoạt động của binh sĩ Mỹ tại Philippines mà hai bên đã đồng ý trước đây.

Ông lưu ý chi tiêu quân sự đang gia tăng ở khu vực, do đó Philippines cần phải trang bị và huấn luyện quân đội tốt hơn nhằm bảo vệ lợi ích của Philippines ở biển Đông.

Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực xây dựng năng lực quốc phòng đáng tin cậy ở mức tối thiểu của Philippines. Ông đánh giá cao Mỹ đã cam kết đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực và ủng hộ tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển.

Ông cho rằng sự kiện Mỹ tăng cường hợp tác trong khu vực đã phát tín hiệu đúng đắn rằng các nước cần phải cư xử hợp lý và hợp pháp. Ông nhấn mạnh cải thiện quan hệ với Mỹ sẽ đặt Philippines vào vị thế tốt hơn nhưng dù có hay không có Mỹ, Philippines phải duy trì lập trường và tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm