Philippines xoa dịu phát biểu của ông Duterte về các giám mục

Trong một bài phát biểu với giới chức chính quyền địa phương hôm 5-12, ông Duterte, người có những mâu thuẫn với Giáo hội Công giáo do những chỉ trích của họ đối với cuộc chiến chống ma túy do ông phát động, đã lại nặng lời, gọi giáo hội và lên án các giám mục là “vô dụng”.

“Những giám mục này, hãy trừ khử họ, những anh hề chẳng được tích sự gì. Tất cả gì họ làm là chỉ trích” - trang tin Rappler dẫn lời ông Duterte phát biểu.

Ông Salvador Panelo, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, nói rằng phát biểu đầy khiêu khích của ông Duterte xuất phát từ nỗi thất vọng rằng những nỗ lực của ông nhằm cải thiện đất nước đang bị đánh giá thấp.

“Tôi nghĩ đó chỉ là lời ngoa dụ về phía tổng thống. Chúng ta nên quen với ngài tổng thống này. Ông ấy đưa ra những tuyên bố này kia để có hiệu ứng mạnh” - báo The Telegraph dẫn lời ông Panelo nói hôm 6-12.

“Ngài tổng thống, giống như bất kỳ một người bình thường nào khác, lo lắng khi những điều tốt lành mà ông ấy làm cho đất nước không được trân trọng bởi chính những người được cho là ủng hộ điều đó, chẳng hạn như giáo hội” - quan chức trên nói tiếp.

Philippines xoa dịu phát biểu của ông Duterte về các giám mục ảnh 1
Người dân xuống đường phản đối cuộc chiến chống ma túy ở Manila. Ảnh:REUTERS

Tuy nhiên, Ủy ban Nhân quyền Philippines (CHR) đã coi những phát biểu của Tổng thống Duterte nhằm vào các lãnh đạo tôn giáo “đáng báo động ở mức nghiêm trọng” và cảnh báo chúng có thể khuyến khích bạo lực chống lại những người chỉ trích chính phủ, theo báo The Philippine Star.

“Các giáo hội và giám mục làm việc trực tiếp với các cộng đồng và gia đình vốn đang tiếp tục gánh chịu những hình thức vi phạm nhân quyền bị cáo buộc xuất phát từ chiến dịch bài trừ ma túy của chính phủ” - bà Jacqueline Ann de Guia, phát ngôn viên của CHR, phát biểu.

“Thay vì gọi họ là những người vô dụng, chính phủ nên xem lo ngại của họ như những thách thức từ thực địa, đồng thời là phương tiện để họ cải thiện, thay vì làm giảm giá trị nỗ lực bảo vệ nhân quyền cho tất cả” - bà nói thêm.

Khoảng 90% người tại quốc gia có hơn 100 triệu dân này theo Công giáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm