Philippines vận chuyển 69 container rác trở lại Canada

Theo tờ The Guardian, Philippines là một trong hai quốc gia ở Đông Nam Á đã phản đối việc bị đối xử như những bãi rác của các nước giàu có.

Quản trị viên Wilma Eisma của cảng Vịnh Subic cho biết hàng tấn rác đang được chuyên chở qua đêm trên tàu container M/V Bavaria trong hải trình dài 20 ngày đến thành phố cảng Vancouver của Canada. Bà Eisma nói rằng động thái này đã kết thúc “một chương bẩn thỉu” trong lịch sử của Philippines.

Con tàu M/V Bavaria mang rác thải từ Philippines trở lại Canada. Ảnh: GETTY

Các nhà hoạt động môi trường, bao gồm cả những người từ Liên minh Greenpeace và EcoWaste đã đến Vịnh Subic hôm 30-5 để tiễn con tàu M/V Bavaria với biểu ngữ “Philippines: Không phải là bãi rác thải!”

Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna hoan nghênh tin tức về việc rác thải sẽ được trả lại và cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với Philippines.

103 container chứa khoảng 2.500 tấn rác thải sinh hoạt được vận chuyển từ Vancouver tới Phillippines trong giai đoạn 2013-2014 dưới danh nghĩa là phế liệu nhựa có thể tái chế. Một số loại rác đã được xử lý, còn lại 69 container rác thải điện và rác thải sinh hoạt, bao gồm cả tã lót đã qua sử dụng, mục nát ở hai cảng của Philippines.

Chính phủ Philippines đã triệu hồi đại sứ và lãnh sự quán tại Canada về việc Ottawa không tuân thủ thời hạn lấy lại rác thải 15-5.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad, cũng đã chỉ trích hành vi của các quốc gia giàu có như Mỹ, Canada và Nhật Bản vì đã gửi chất thải không thể tái chế của họ đến các nước nghèo.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu chất thải nhựa vào năm 2018, khiến rác thải bị chuyển hướng sang các quốc gia Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm