Philippines tuyên bố tạm bỏ qua phán quyết biển Đông

Trong cuộc họp báo tại TP Davao sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh “Một vành đai, Một con đường” ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng thống Philippines cho biết cả ông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đều thống nhất sẽ không mang phán quyết “đường lưỡi bò” của tòa án quốc tế vào năm ngoái ra bàn bạc trong thời điểm này.

“Chúng tôi đã quyết định rằng phán quyết này sẽ có lúc được nhắc đến nhưng không phải là bây giờ” - ông Duterte nói.

Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực biển Đông và tiến hành cải tạo các đảo, quần đảo ở khu vực này. Năm ngoái, Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế ở Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố trên, khẳng định “đường lưỡi bò” trên biển Đông của Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 15-5. Ảnh: REUTERS

Ông Duterte từ khi nhậm chức vào tháng 6-2016 đã theo đuổi mối quan hệ hợp tác song phương với Bắc Kinh, khác với những thách thức ngoại giao mạnh mẽ của người tiền nhiệm trước đó là cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Duterte cho biết quyết định của ông đã giúp Philippines giành được hàng tỉ USD đầu tư và viện trợ từ phía Trung Quốc.

Trước các PV, ông Duterte cũng ca ngợi các quan chức Trung Quốc là “hào phóng”, “tự do” và “chân thành”. Ông mô tả chuyến đi hai ngày đến Bắc Kinh vừa qua của mình là một điều “may mắn” đối với Philippines vì Trung Quốc đã đề nghị sẽ đầu tư và viện trợ thêm cho Philippines.

Trong tuần này, Philippines và Trung Quốc sẽ có cuộc đàm phán song phương về các tranh chấp ở biển Đông. Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Chito Sta. Romana hôm 13-5 cho biết ông Duterte sẽ không đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài trong chương trình nghị sự sắp tới với Trung Quốc.

Phát biểu tại TP Davao hôm qua, ông Duterte cũng nói rằng ông “sẵn sàng chia sẻ khai thác các nguồn tài nguyên trên biển Đông với các nước tranh chấp”, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Việt Nam là quốc gia có chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc khu vực biển Đông. Mọi hoạt động khai thác, cải tạo của Philippines và Trung Quốc trên hai quần đảo này là xâm phạm chủ quyền hợp pháp và hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm