Philippines triển khai tàu tuần duyên diễn tập tại Biển Đông

Đài ABS-CBN News đưa tin Philippines ngày 24-4 đã tiến hành các cuộc diễn tập hàng hải tại Biển Đông, trong bối cảnh Manila trước đó đã gửi hai công hàm ngoại giao mới đến Trung Quốc nhằm phản đối sự hiện diện của các tàu nước này tại các khu vực tranh chấp ở khu vực.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) cho biết tám tàu, gồm các tàu của PCG và của Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản (BFAR), hôm 24-4 đã tiến hành diễn tập về hoạt động hàng hải, vận hành tàu nhỏ, bảo trì và hoạt động hậu cần.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines tham gia diễn tập hôm 24-4 tại Biển Đông. Ảnh: PCG

Theo ông Commodore Armando Balilo - người phát ngôn của PCG, hai tàu tuần tra BRP Gabriela Silang và BRP Sindangan hôm 24-4 đã tiến hành diễn tập gần bãi cạn Scarborough, trong khi các tàu tuần tra BRP Cabra, BRP Malapascua và các tàu của Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản diễn tập gần đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines chiếm đóng trái phép từ những năm đầu thập niên 1970).

Theo ông Balilo, ngoài các cuộc diễn tập gần bãi cạn Scarborough và đảo Thị Tứ, các tàu cũng sẽ tiến hành hoạt động diễn tập tại nhóm đảo Batanes (phía bắc Philippines), bãi Benham Rise, và ở các khu vực phía nam và phía đông của nước này.

PCG cũng đang lên kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ về y tế và nha khoa đối với người dân địa phương và các hộ gia đình ven biển tại đảo Thị Tứ vào tuần tới, ông Balilo nói thêm.

"Chúng tôi đang ủng hộ cách tiếp cận toàn quốc trong việc đảm bảo quyền tài phán trên biển của chúng tôi, đặc biệt là những nỗ lực của Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Tây Philippines (NTF-WPS) để thực thi an ninh hàng hải, an toàn hàng hải, thực thi pháp luật hàng hải, tìm kiếm và cứu hộ hàng hải, và bảo vệ môi trường biển trên các vùng biển của Philippines” - ông Balilo nói.

Biển Tây Philippines là cách Philippines gọi phía đông Biển Đông.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines ngày 23-4 cho biết đã gửi hai công hàm ngoại giao mới đến Trung Quốc phản đối sự hiện diện phi pháp của các tàu nước này tại Biển Đông.

Trong tuyên bố hôm 23-4, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết quyết định gửi hai công hàm phản đối được đưa ra vì "sự tiếp tục triển khai, kéo dài sự hiện diện và các hoạt động của tàu Trung Quốc tại Biển Đông”.

"Sự tiếp tục hiện diện và đe dọa của các tàu Trung Quốc tạo ra bầu không khí bất ổn, cũng như mâu thuẫn với cam kết ủng hộ hòa bình, ổn định trong khu vực của Trung Quốc" - Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Động thái của Philippines được đưa ra trong bối cảnh Manila tăng cường lực lượng ở Biển Đông. 

Hôm 21-4, Philippines thông báo đã điều một lượng lớn khí tài hải quân và không quân đến tỉnh Palawan gần các khu vực các tàu dân quân biển Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin từng khẳng định việc gửi công hàm ngoại giao phản đối sẽ được thực hiện hàng ngày cho đến khi các tàu Trung Quốc rời đi hết.

Trung Quốc đưa ra các yêu sách chủ quyền vô căn cứ bao chiếm gần hết Biển Đông, trong khi Philippines cũng yêu sách nhiều khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như phản đối bất kỳ nước nào xâm phạm đến chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm